SME CHAMPION : Business Model ตอนที่ 48 Subscription โมเดลธุรกิจที่มาแรงที่สุดในยุคนี้

โลกของเรามักเกิดสิ่งที่เรียกว่า โลกาภิวัตน์ (Globalization) จากตะวันตกไหลเวียนสู่ตะวันออก ทำให้กระแสไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ พลังงาน สิ่งแวดล้อม และการเมือง ของประเทศฝั่งตะวันตก ส่งผลและมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาของทวีปฝั่งเอเชียเสมอ แม้หลายปีมานี้มักจะมีคนบอกตลอดว่า เมื่อถึงยุคศตวรรษที่ 21 จะกลายเป็นยุคที่จุดศูนย์กลางของโลกเคลื่อนย้ายจากตะวันตกมาที่เอเชียหรือที่เรียกกันว่า Emerging Trends in Asia ก็ตาม แต่ปัจจัยบางอย่างโดยเฉพาะโมเดลในการพัฒนาสิ่งต่างๆ เอเชียก็ยังต้องทำการ Reverse กระบวนการศึกษาโดยการแกะรอยนวัตกรรมและเทคโนโลยีหรือโมเดลการออกแบบใดๆ จากประเทศฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะจากของสหรัฐฯ อยู่ดี เพราะความก้าวหน้าบางอย่างถ้าเราพัฒนาเองอาจตามหลังพวกเขาถึง 40 ปี

Subscription Business Model หรือก็คือธุรกิจระบบสมาชิกอีกหนึ่งรูปแบบ และมันไม่ใหม่เลย เพราะรูปแบบโมเดลนี้สมัยก่อนนิยมมากในวงการสิ่งพิมพ์นิตยสารและบริษัทซอฟท์แวร์ และโมเดลนี้มันกำลังจะนิยมจนระเบิดเป็นผุแตกจากแค่ Subscription Business Model สู่ Subscription Economy ทีเดียว

ปัจจุบันธุรกิจระบบสมาชิกหรือที่เรียกกันติดว่า สับตะไคร้ นี้ มีเยอะมากไม่ว่าเป็นธุรกิจประเภทหนัง เพลง ซอฟต์แวร์ต่างๆ ซึ่งตัวอย่างธุรกิจที่เราเห็นบ่อยๆ เช่น Netflix, Spotify หรือแม้แต่โปรแกรมในตระกูล Adobe

ระบบจ่ายเงินจาก สับตะไคร้ เรียกว่ามีข้อดีมีถมเป็นภูเขาเลย อย่างแรกคือลูกค้าไม่ต้องเป็นเจ้าของให้เปลืองพื้นที่จัดเก็บ เนื่องจากเป็นระบบสตรีมมิ่ง ข้อดีที่ตามก็คือการสร้างความผูกพันธ์กับแบรนด์ เพราะให้ไม่ใช่การซื้อสินค้าและจบที่เป็นระบบสมาชิกแบบเก่า สมมติว่าเราทำสมาชิกกับคู่สร้างคู่สมรายปีก็จะมีนิตยาสารแต่ละเล่มส่งมาให้ตลอด แต่ระบบสับตะไคร้นี้เป็นการสตรีมมิ่งผ่านแพลตฟอร์ม ความเป็นเจ้าของอย่างเดียวที่ลูกค้ามีคือ Users ไว้เข้าใช้งาน (แน่นอนจะเข้าใช้งานได้ต้องจ่ายเป็นแพคเกจอะไรก็ว่าไป) กลายเป็นความสัมพันธ์ระยะยาว ข้อดีข้อสาม ต่อให้เศรษฐกิจโลกหดแล้วหดอีกก็ทำอะไรระบบนี้ไม่ได้ เพราะตัวแปรสำคัญที่มา Run วงการให้โมเดลนี้ได้ไปต่อก็มาจากเศรษฐกิจที่ซบทั่วโลกนี่แหละ

Read more at: https://www.digitalbusinessconsult.as…

#SME_Champion 19.30-20.00 โดย ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร และ ปิยะพงษ์ เคนทวาย