Subscription Business Model หรือก็คือธุรกิจระบบสมาชิกอีกหนึ่งรูปแบบ และมันไม่ใหม่เลย เพราะรูปแบบโมเดลนี้สมัยก่อนนิยมมากในวงการสิ่งพิมพ์นิตยสารและบริษัทซอฟท์แวร์ และโมเดลนี้มันกำลังจะนิยมจนระเบิดเป็นผุแตกจากแค่ Subscription Business Model สู่ Subscription Economy ทีเดียว
ปัจจุบันธุรกิจระบบสมาชิกหรือที่เรียกกันติดว่า สับตะไคร้ นี้ มีเยอะมากไม่ว่าเป็นธุรกิจประเภทหนัง เพลง ซอฟต์แวร์ต่างๆ ซึ่งตัวอย่างธุรกิจที่เราเห็นบ่อยๆ เช่น Netflix, Spotify หรือแม้แต่โปรแกรมในตระกูล Adobe
ระบบจ่ายเงินจาก สับตะไคร้ เรียกว่ามีข้อดีมีถมเป็นภูเขาเลย อย่างแรกคือลูกค้าไม่ต้องเป็นเจ้าของให้เปลืองพื้นที่จัดเก็บ เนื่องจากเป็นระบบสตรีมมิ่ง ข้อดีที่ตามก็คือการสร้างความผูกพันธ์กับแบรนด์ เพราะให้ไม่ใช่การซื้อสินค้าและจบที่เป็นระบบสมาชิกแบบเก่า สมมติว่าเราทำสมาชิกกับคู่สร้างคู่สมรายปีก็จะมีนิตยาสารแต่ละเล่มส่งมาให้ตลอด แต่ระบบสับตะไคร้นี้เป็นการสตรีมมิ่งผ่านแพลตฟอร์ม ความเป็นเจ้าของอย่างเดียวที่ลูกค้ามีคือ Users ไว้เข้าใช้งาน (แน่นอนจะเข้าใช้งานได้ต้องจ่ายเป็นแพคเกจอะไรก็ว่าไป) กลายเป็นความสัมพันธ์ระยะยาว ข้อดีข้อสาม ต่อให้เศรษฐกิจโลกหดแล้วหดอีกก็ทำอะไรระบบนี้ไม่ได้ เพราะตัวแปรสำคัญที่มา Run วงการให้โมเดลนี้ได้ไปต่อก็มาจากเศรษฐกิจที่ซบทั่วโลกนี่แหละ
Read more at: https://www.digitalbusinessconsult.as…
#SME_Champion 19.30-20.00 โดย ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร และ ปิยะพงษ์ เคนทวาย