ALL AROUND THE WORLD l ลุ้นเลื่อนจัดโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น หลังประชาชนพะวง COVID-19 ในประเทศ

ALL AROUND THE WORLD l วันที่ 5 กรกฎาคม 2563

ช่วงที่ 1
– บลูมเบิร์ก ชี้ไทยเป็นชาติเดียวในอาเซียน ที่ไม่มีกิจการธนาคารติดกลุ่ม 10 อันดับธุรกิจที่มีมูลค่าตลาดสูง ขณะที่เศรษฐกิจหดตัวอาจผลักดันธนาคารไทยไปลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV
– ผลสำรวจชี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวกว่าร้อยละ 51.7 ไม่เห็นด้วยกับการจัดการแข่งขันกีฬา​ “โอลิมปิก” ในปีหน้า (2021) โดยสนับสนุนให้เลื่อนออกไปหรือยกเลิก เนื่องจากกังวลการระบาดของโรค COVID-19
– ซาอุดิอาระเบีย จำกัดคนเข้าร่วมพิธีฮัจย์ ระบุให้สิทธิ์เฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศเท่านั้น ขณะที่เมืองเมกะยังคงมาตรการเคอร์ฟิวตลอด 24 ชั่วโมง

ช่วงที่ 2
– ไต้หวัน เปิดสำนักงานช่วงเหลือชาวฮ่องกงที่ต้องการอพยพ หลังจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ด้านจีนเตือนไต้หวันอย่ายุ่งกันกิจการภายในฮ่องกง
– จีน เตรียมอนุญาตให้ประชาชนสามารถเช็คประวัติอาชญากรรมความรุนแรงในครอบครัวได้ ก่อนที่จะจดทะเบียนสมรสแต่งงานกัน
– วันรุ่นในสหรัฐฯ จัดปาร์ตี้ COVID-19 พร้อมเดิมพันใครติดเชื้อก่อนได้รับเงิน

ช่วงที่ 3
– ทุเรียนไทย สร้างความแตกตื่นทั่วสำนักงานไปรษณีย์ หลังส่งกลิ่นจนทำให้มีผู้ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 6 ราย รวมถึงจำเป็นต้องอพยพคนกว่า 60 คนออกจากอาคาร
– มาเลเซีย สร้างประสบการณ์ในการกินไอศกรีมรสชาติใหม่ ด้วยการนำ “สะตอ” มาเป็นวัตถุดิบ เปิดขายในราคาสกู๊ปละ 77 บาท (10.90 ริงกิต)
– นาซ่า เตรียมตั้งชื่อสำนักงานใหญ่ว่า “แมรี แจ็กสัน” วิศวกรหญิงผิวดำคนแรกของนาซ่า เพื่อเป็นเกียรติที่เธอต่อสู้เพื่อความเท่าเทียนทางเพศและเชื้อชาติ

ดำเนินรายการโดย อาทิตยา ปักกะทานัง และปิยะพงษ์​ เคนทวาย
ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี FM 89.5 HHz