SME CHAMPION : โมเดลธุรกิจแบบ Supermarket

SME CHAMPION : Business Model ตอนที่ 49 โมเดลธุรกิจแบบ Supermarket

สังคมไทยเป็นสังคมที่มีความคุ้นเคยกับ Supermarket หรือระบบการค้าปลีกสมัยใหม่เป็นอย่างดี โดยสถานการณ์ที่ผ่านมาการเข้ามาของ e-Commerce ดูเหมือจะเข้ามา Disrupt โมเดลดังกล่าวแต่ในความเป็นจริงแล้ว Supermarket ยังเป็นสิ่งที่ไม่ตาย เพียงแค่เกิดการพัฒนาบางอย่างขึ้น และมันน่าสนใจมาก

แต่เดิมแล้วรูปแบบของโมเดลนี้คือธุรกิจที่รวมสินค้าอุปโภคและบริโภคคล้ายกับร้านสะดวกซื้อ เพียงแค่จะเป็นโมเดลที่ใหญ่กว่า โดยมีแผนกโซนชัดเจน เช่น อาหารสด ผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ภายในบ้าน ฯลฯ มีสินค้าให้เลือกซื้อหลากหลายมากกว่า ในราคาถูกผู้บริโภคสามารถเอื้อมถึง จึงทำให้โมเดลดังกล่าวได้รับความนิยมต่อผู้บริโภคจำนวนมาก เช่น ในต่างประเทศมีแบรนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อว่า Toy R us วางจำหน่ายขายเฉพาะของเล่นเท่านั้น มีราคาตั้งแต่แพงไปจนราคาถูก หลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ

ธุรกิจซุปเปอร์มาร์เก็ตนั้นสามารถให้บริการที่ไหนก็ได้ เพราะมีสินค้าให้ลูกค้าได้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย ซึ่งแตกต่างจาก Boutique หรือร้านค้าที่ขายสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจง จุดแข็งของซุปเปอร์มาร์เก็ตจึงตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบในที่เดียว (One Stop Shopping) และเน้นไปที่การผสมผสานรูปแบบต่างๆ (hybrid concept) ให้บริการอาหารควบคู่กับการขายสินค้าอุปโภคบริโภค

อย่างไรก็ตามช่วง 2 – 3 ปี มานี้เราพบเห็นการเปลี่ยนแปลงของซุปเปอร์มาร์เก็ตไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะโมเดลรูปแบบที่ไม่หยุดนิ่งและนำมาผสมผสานกันกับเทคโนโลยี ก่อนหน้านี้เราได้พบกับซุปเปอร์มาร์เก็ตอัจฉริยะอย่าง Amazon Go ที่หยิบของลงตระกร้าและตัดเงินอัติโนมัติ หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ไร้พนักงานจ่ายเงินอย่างใน Central และ The Mall

Read more  https://www.digitalbusinessconsult.asia/articles/matter-business/supermarket/

#SME_Champion 19.30-20.00 โดย ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร และ ปิยะพงษ์ เคนทวาย