SME CHAMPION : Business Model : รวยพันล้านไม่รู้เรื่อง! เจาะตลาดฐานล่างของพีระมิด

SME CHAMPION : Business Model : รวยพันล้านไม่รู้เรื่อง! เจาะตลาดฐานล่างของพีระมิด

คุณว่าคนกำลังซื้อน้อยเป็นทาร์เก็ตที่สำคัญไหม? ที่ต้องถามเพราะเรากำลังชี้โอกาสทางธุรกิจ และเปลี่ยนวิกฤติกลุ่มกำลังซื้อน้อย (Target the poor) ให้เป็นโอกาส เนื่องจากกลุ่มฐานรากของพีระมิด (Bottom of the Pyramid: BOP) มีขนาดตลาดที่ใหญ่กว่าที่หลายคนคาดคิดอย่างมาก

ปัจจุบันฐานลูกค้ากลุ่ม Target the poor นี้มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะพวกเข้ามักจะซื้อสินค้าที่มีความจำเป็นต่อชีวิต และมีคุณภาพที่ดี เหมาะสมกับราคา คุ้มค่าที่จะซื้อ หากสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ก็จะสร้างกำไรได้มหาศาล บทพิสูจน์การมองขาดเรื่องกลุ่มเป้าหมายการตลาดที่จงใจเจาะฐานรากของพีระมิดรายได้ประชากรได้รับการพิสูจน์มาแล้วจากทั้งเจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่สัญชาติไทยที่มีชื่ออยู่ใน Top List บุคคลที่มีทรัพย์สินมากที่สุดจาก Forbes อย่างแบรนด์กระทิงและเบียร์ช้าง และยังเรียกได้ว่าทั้งสองแบรนด์เป็นเจ้าตลาดล่างอยู่ในขณะนี้ ไม่มีความลังเลเรื่องกำลังซื้อลูกค้าสักนิด แต่อาศัยการเข้าใจพฤติกรรมและทำวิจัยทางการตลาด

นอกจากนี้ ยังสามารถวางโมเดลการทำธุรกิจแบบ Social Enterpise ได้ด้วย ภายใต้คอนเซปต์ ในการมีส่วนร่วมในการลดความยากจนของโลก โดยใช้สินค้าเข้าไปแก้ไข เช่น การเสนอวิธีในการแก้ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ ให้มีราคาถูกลง คำนึงถึงสาธารณูปโภคต่าง ถ้าเราทำได้เราก็จะได้รับประโยชน์จากการประชาสัมพันธ์พวกนี้ เรียกได้ว่าบริษัทใหญ่ๆ เหล่านั้นไม่ได้มองเรื่องความยากจนเป็นปัญหา แต่กลับมองเป็น ‘โอกาส’

โอกาสในการสร้างภาพลักษณ์และกำไร พร้อมขจัดความยากจนในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการพัฒนา ซึ่งแบรนด์ที่ต้องการเจาะตลาดนี้อาจทำสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้ โดยความต้องการคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการพัฒนาชีวิตเพื่อความอยู่รอด

Read more at:https://www.digitalbusinessconsult.asia/articles/matter-business/bop/

#SME_Champion 19.30-20.00 โดย ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร และ ปิยะพงษ์ เคนทวาย