มทร.ศรีวิชัย นำทีมเครือข่ายธนาคารปูม้าจังหวัดตรัง และจังหวัดกระบี่ ร่วมกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้และการศึกษาดูงานยกระดับธนาคารปูม้าเป็นศูนย์การเรียนรู้ ณ จังหวัดปัตตานีและจังหวัดสงขลา

ดร.วิกิจ ผินรับ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา หัวหน้าหน่วยส่งเสริมและวิจัย ธนาคารปูม้า มทร.ศรีวิชัย พร้อมด้วยคณะทำงาน นำตัวแทนธนาคารปูม้าจังหวัดตรัง และจังหวัดกระบี่ ร่วมกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้และการศึกษาดูงานในการยกระดับธนาคารปูม้าเป็นศูนย์การเรียนรู้ โดยสถานที่แรกศึกษาเรียนรู้ ณ ศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูม้าบ้านปะนาแระ จ.ปัตตานี มีหลักการของธนาคารปูม้า คือ เมื่อชาวประมงพื้นบ้านจับปูม้าที่เป็นแม่พันธุ์ได้ จะต้องส่งให้ชมรมประมงพื้นบ้าน นำไปเลี้ยงดูในพื้นที่ส่วนกลางจนฟักออกมาเป็นตัว ทำการดูแลเบื้องต้น ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้ลูกปูม้ามีโอกาสเติบโตให้สามารถจับได้อีกในอนาคต และสถานที่ ที่ 2 ศึกษาเรียนรู้ ณ ศูนย์การเรียนรู้การเพาะฟักปูม้าบ้านหัวเขา ธนาคารปูม้า ป.ทรัพย์อนัน อ.สิงหนคร จ.สงขลา โดย เริ่มดำเนินการเพาะฟักลูกปูตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา ปล่อยลูกปูลงทะเลตลอดทั้งปี ทำให้มีทรัพยากรปูจำนวนมากเกิดขึ้นและได้ให้คำแนะนำชาวประมงว่า หากพบลูกปูตัวเล็กให้ปล่อยคืนทะเล เพื่อรอให้เจริญเติบโตแล้วจับขึ้นมาขายในภายหลัง
.
กิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้และการศึกษาดูงานในการยกระดับธนาคารปูม้าเป็นศูนย์การเรียนรู้จัดขึ้นภายใต้โครงการ การจัดการและส่งเสริมธนาคารปูม้าแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชนในจังหวัดตรังและจังหวัดกระบี่ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และมีทีม มทร.ศรีวิชัยขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ ผลักดันให้เกิดศูนย์การเรียนรู้ ธนาคารปูม้า ต่อไป