คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เดินหน้าฝึกปฏิบัติด้านระบบรางอย่างเข้มข้น พร้อมผลิตกำลังคน ตอบโจทย์การขนส่งทางรางของประเทศ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศูนย์ฝึกอบรมระบบราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ได้จัดอบรมนักศึกษาด้านระบบรางเพื่อฝึกทักษะวิชาชีพในการปฏิบัติงานจริง โดย ดร.ณรงค์ สีหาจ่อง ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมระบบราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯ เปิดเผยว่า ระบบขนส่งทางราง เป็นระบบคมนาคมที่ประเทศไทยเรากำลังมีการพัฒนาให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภาคอีสานที่จะมีการวางระบบเชื่อมต่อกับต่างประเทศด้วยนั้น ศูนย์ฝึกอบรมระบบราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จึงได้มีการนำร่องผลิตกำลังคนทางวิศวกรรมเพื่อรองรับการขยายตัวของระบบรางดังกล่าว โดยได้จัดให้มีหลักสูตรการเรียนการสอน สาขาวิชาวิศวกรรมระบบรางโยธา สาขาวิศวกรรมระบบรางเครื่องกล และสาขาวิศวกรรมระบบรางไฟฟ้า ซึ่งวางระบบให้ครอบคลุมในทุกแขนงทางวิศวกรรมการซ่อมบำรุงด้านระบบราง
.
โดยการฝึกอบรมด้านการซ่อมบำรุงระบบรางของเรานั้น เราให้นักศึกษาสาขาวิชาระบบรางเครื่องกล ได้ฝึกปฏิบัติในพื้นที่เสมือนจริงในการซ่อมบำรุงรักษาราง การเชื่อมรางด้วยวิธีเทอร์มิท โดยทุกขั้นตอนนักศึกษาจะได้ฝึกฝนเรียนรู้ในสาขาวิชาชีพของตน รวมถึงได้ฝึกแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในหน้างานจริง ซึ่งต้องอาศัยทักษะความรู้ทางทฤษฎีประกอบด้วย สำหรับขึ้นตอนการฝึก ก็มีการเรียนรู้ตั้งแต่การตัดรางให้ได้ตามมาตรฐาน การทำความสะอาด การตั้งระดับราง การติดตั้งโมล การอุ่นราง การหาจุดผงเชื่อมโลหะ กะเทาะเปลือกโมล เฉือนรอยเชื่อมออกและเจียราง ไปจนถึงการตรวจสอบรอยเชื่อม ซึ่งต้องเป็นไปตามมาตรฐานของทางเยอรมัน ภายใต้การควบคุมดูแลความปลอดภัยจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ โดย มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นมั่นใจว่าการเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริงนี้จะทำให้นักศึกษาที่จบออกไปสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานและเต็มศักยภาพความสามารถที่มี พร้อมทั้งเป็นกำลังหลักด้านการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศอย่างแน่นอน ครับ ดร.ณรงค์ กล่าวทิ้งท้าย
.
จิตสุภา ประหา ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน