มทร.ตะวันออก เตรียมจัดงาน “ราชมงคล รักษ์เหลืองจันท์ วันดอกไม้บาน ครั้งที่ 18” ประจำปี 2562 ชวนชมความสวยงามของกล้วยไม้พื้นเมือง“เหลืองจันทบูร”


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี กำหนดจัดงาน “ราชมงคล รักษ์เหลืองจันท์ วันดอกไม้บาน ครั้งที่ 18” ประจำปี 2562 ชมความสวยงามของกล้วยไม้พื้นเมืองเหลืองจันทบูร มรดกแห่งธรรมชาติ 1 เดียวในโลก ความภูมิใจของคนจันท์ ระหว่างวันที่ 9 – 17 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์กล้วยไม้พันธุ์พื้นเมือง “เหลืองจันทบูร” ให้มีการขยายพันธุ์อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยที่โดดเด่น ผลงานทางวิชาการ และผลงานเทคโนโลยีนวัตกรรมต่าง ๆ ของคณาจารย์ และนักศึกษา รวมถึงมีการบริการวิชาการและการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนา ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เช่น ผักปลอดสารพิษ การใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มา และบิวเวอร์เรียในการป้องกันกำจัดโรค และแมลงศัตรูพืชเพื่อเกษตรปลอดภัย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อความงามและสุขภาพ กรงไก่ติดกำแพง Green Packaging การนำ Internet เพื่อสรรพสิ่งมาประยุกต์ใช้กับโรงเรือน และสวนผลไม้ (IOT) นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจหลากหลาย อาทิ การแข่งขันทักษะทางวิชาการ นิทรรศการงานวิจัยเห็ดทางการแพทย์เพื่อสุขภาพคน และสัตว์ การประกวดกล้วยไม้พื้นเมืองเหลืองจันทบูร กล้วยไม้ทั่วไป และกล้วยไม้หมู่ เฟิร์น และหม้อข้าวหม้อแกงลิง การประกวดไก่พื้นเมือง และไก่ต่อ ไก่ตั้ง การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การประกวดหนูน้อยเหลืองจันท์ จดทะเบียนสมรสวันวาเลนไทน์ เลือกซื้อสินค้าเกษตร สินค้าออร์แกนิค ผักปลอดสารพิษ สินค้า OTOP ของดีเมืองจันท์ และจังหวัด ต่าง ๆ ชมความสวยงามของทุ่งดอกไม้ราชมงคล และอุโมงค์ผักเลื้อย เวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรม

ดังนั้น เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จึงเป็นช่วงเวลาที่ถูกกำหนดให้มีการจัดงานราชมงคลรักษ์เหลืองจันท์ วันดอกไม้บาน นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงที่กล้วยไม้เหลืองจันทบูร ผลิดอกบานสะพรั่งอย่างสวยงาม และเป็นช่วงของฤดูกาลท่องเที่ยวของอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรีด้วย นั่นคือ งานนมัสการรอยพระบาทพลวง จึงเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความเหมาะสมในการจัดงานมาก อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการ ตลอดจนองค์กรภาคส่วนต่าง ๆ ที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนการจัดงานอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

โดยมหาวิทยาลัยฯ กำหนดจัดพิธีแถลงข่าวการจัดงานฯ ในวันที่ 16 มกราคม 2562 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมกับ ประธานชมรมกล้วยไม้เมืองจันท์ , สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจันทบุรี , ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี และนายกสมาคมศิษย์เก่ากระทิง เข้าร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้