CinemaCafe l Howl’s Moving Castle (ผู้กำกับ Hayao Miyazaki, 2004) และ The Graduate (พิษรักแรงสวาท dir. Mike Nichols, 1967)


#CinemaCafe l Howl’s Moving Castle (ผู้กำกับ Hayao Miyazaki, 2004) และ The Graduate (พิษรักแรงสวาท dir. Mike Nichols, 1967)
.
Howl’s Moving Castle (ผู้กำกับ Hayao Miyazaki, 2004) ภาพยนตร์แอนิเมชั่นสัญชาติญี่ปุ่นที่นำเสนอเรื่องราวการต่อต้านสงคราม ซึ่งเป็นแนวคิดของผู้กำกับ Hayao Miyazaki ที่ต่อต้านสงครามอีรัคในปี 2546 เป็นเรื่องราวของ Sophie สาวน้อยผู้ผลิตหมวกที่ถูกสาปโดย Wich of the Waste ให้เธอกลายเป็นหญิงชราวัย 90 ปี เธอจึงต้องออกเดินทางเพื่อหนหนทางลบล้างคำสาป ระหว่างทางเธอได้เข้าไปอยู่ในปราสาทที่เคลื่อนไหวซึ่งมีเจ้าของเป็นชายหนุ่มรูปงามที่ชื่อ Howl ในปราสาทเธอยังพบ Calcifer หรือไฟ ซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ให้พลังงานเพื่อให้ปราสาทเคลื่อนไหวได้ เรื่องราวการผจญภัยจึงเกิดขึ้น ผู้อยู่เบื้องหลังการใช้คำสาปทั้งหมดคือผู้ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายและสงคราม
.
The Graduate (พิษรักแรงสวาท dir. Mike Nichols, 1967) The Graduate เป็นภาพยนตร์ที่สะท้อน บรรยากาศของสังคมอเมริกันในยุค 60S เมื่อคนหนุ่มสาวมีความแปลกแยกกับคนรุ่นพ่อแม่ ผ่านเรื่องราวของ Benjamin Braddock (แสดงโดย Dustin Hoffman) ชายหนุ่มอนาคตไกลที่กลับมาบ้านหลังจากที่เรียน จบปริญญาตรีในวันแรกที่พ่อและแม่จัดงาน ปาร์ตี้ต้อนรับ Benjamin ก็ได้พบกับ Mrs. Robinson (แสดงโดย Anne Bancroft) ที่เป็นเพื่อนของพ่อแม่ของ Benjamin และหลังจากวันนั้นก็ทำให้ ทั้งสองคนมีสัมพันธ์กันแบบลับๆ จนกระทั่ง Elaine (แสดงโดย Katharine Ross) ลูกสาวของ Mrs. Robinson สำเร็จการศึกษาและกับมาบ้าน ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็สั่นคลอน เมื่อ Benjamin หลงรัก Elaine และ Mrs. Robinson พยายามที่จะขัดขวางความรักของหนุ่มสาว
ภาพยนตร์มีการนำเสนอสัญลักษณ์ต่างๆที่น่าสนใจและน่าศึกษา เช่น ฉากวันเกิด Benjamin ที่ต้องใส่ชุดดำน้ำโดยที่เขาไม่สามารถปฏิเสธพ่อแม่ หรือฉากจบที่ใช้ไม้กางเขนกั้นประตูโบสถ์เพื่อหลีกหนีการแต่งงาน นอกจากนั้นภาพยนตร์มีเพลงประกอบที่ไพเราะ จาก Paul Simon และ Art Garfunkel เช่น Sound of Silent, Mrs. Robinson เป็นต้น
.
ออกอากาศ[ 4 กันยายน 2563 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio