นักศึกษา มทร.ธัญบุรี เรียนรู้ผ้ามัดย้อมธรรมชาติ ศูนย์เรียนรู้ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ Nano Satu ตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เข้าเรียนรู้ผ้ามัดย้อมธรรมชาติ ศูนย์เรียนรู้ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ Nano Satu (นาโน ซาทู) ตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยนายธนวรรษ อินทร์สุวรรณ์ หัวหน้าศูนย์เรียนรู้ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ Nano Satu เปิดเผยว่า ศูนย์เรียนรู้ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ Nano Satu ได้เปิดให้หน่วยงานต่างๆเข้ามาศึกษา เรียนรู้เพิ่มเติมการทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ จากวัสดุในท้องถิ่น เน้นการย้อมเย็น สีธรรมชาติของทางศูนย์ เช่น มังคุด มะเกลือและคราม โดยคราม ทางศูนย์ปลูกและสกัดสีเอง สำหรับการมัดย้อมผ้า มีทั้งการย้อมจากสีเคมีและสีธรรมชาติ สีเคมีจะราคาถูกกว่า ลวดลายสีสันจะสวยกว่า แต่สีธรรมชาติ จะมีกลุ่มเฉพาะคนที่ชอบ ด้วยบางคนแพ้เคมี จึงต้องการอะไรที่เป็นธรรมชาติ ทุกวันนี้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น สีธรรมชาติได้รับความนิยม แต่ละพื้นที่สีที่ได้ออกมาก็แตกต่างกัน
.
สำหรับการเรียนรู้ในครั้งนี้ นักศึกษา มทร.ธัญบุรี ได้เรียนรู้ในส่วนของพืชให้สี การสกัดสี เทคนิคการมัดลวดลายผ้าและเทคนิคการย้อม สิ่งที่เรียนรู้ไปนี้ สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนจิตรกรรมในส่วนของสีหรือนำไปพัฒนาเป็นอาชีพในอนาคตต่อไป โดยทางศูนย์ยินดีถ่ายทอดความรู้ให้กับหน่วยงานหรือผู้ที่สนใจด้วย โดยสามารถติดต่อมาที่ศูนย์เรียนรู้ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ Nano Satu ได้โดยตรง