CinemaCafe l Tesla (ผู้กำกับ Michael Almereyda 2020) และ Billie (บิลลี่ ฮอลิเดย์ แจ๊ส เปลี่ยนโลก dir. James Erskine, 2020)


#CinemaCafe l Tesla (ผู้กำกับ Michael Almereyda 2020) และ Billie (บิลลี่ ฮอลิเดย์ แจ๊ส เปลี่ยนโลก dir. James Erskine, 2020)
.
Tesla (ผู้กำกับ Michael Almereyda 2020) ภาพยนตร์ดราม่านำเสนอชีวประวัติของ Nikola Tesla (รับบทโดย Ethan Hawke) นวัตกรนักประดิษฐ์อัจฉริยะ ผู้เกิดก่อนกาล มีความคิดสร้างสรรค์ลำ้สมัย และเจ้าของการพัฒนาไฟฟ้ากระแสสลับ ซึ่งถูกแข่งขันกับไฟฟ้ากระแสตรงที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Thomas Edison (รับบทโดย Kyle MacLachlan) แต่ในที่สุดไฟฟ้ากระแสสลับก็ได้รับความนิยมมากกว่า ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวการทำงาน การฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ของนักประดิษฐ์ ชีวิตรักที่ต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินลงทุน เป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าสไลต์ post modern นำเสนอผ่านการเล่าของ Anne Morgan (รับบทโดย Eve Hewson) ลูกสาวนายธนาคารชื่อดังชองประเทศ J.P. Morgan และเป็นหนึ่งในความรักของ Tesla
.
Billie (บิลลี่ ฮอลิเดย์ แจ๊ส เปลี่ยนโลก dir. James Erskine, 2020) ภาพยนตร์สารคดี นำเสนอเรื่องราวของของ Billie Holiday นักร้องเพลงแจ๊ส ผิวสี ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในยุค 30s – 40s เรื่องราวชีวิตของเธอเต็มไปด้วยความเจ็บปวด เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน อายุ 11 ปี เธอถูกชายข้างบ้านข่มขืน อายุ 12 ปี เธอต้องไปมีอาชีพโสเภณี จนกระทั่งมีโอกาส 1929ได้ร้องเพลงครั้งแรกที่ บัลติมอร์ และตระเวนร้องตามบาร์และก็เริ่มสูบกัญชา ในปี 1939 Abel Meeropol ได้แต่งเพลง Strange Fruit ให้ Billie ร้องและเป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับเธอเนื่องจากเพลงมีเนื้อหาที่สะท้อนความขมขื่นของคนผิวดำได้อย่างสะเทือนใจ ในสารคดีเรื่องนี้ได้นำภาพขณะที่ Billie ร้องเพลงนี้ด้วยความรู้สึกที่เจ็บแค้น สารคดีนำเสนอข้อมูลโดยนำคลิปเสียงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเธอ เช่น แมงดา คนรัก นักดนตรี และ ตำรวจ ในปี 1959 Billie เสียชีวิตในวัยเพียง 44 ปี เนื่องจากร่างกายถูกทำลายด้วยยาเสพติด เนื้อหาของสารคดีนอกจากจะทำให้ผู้ดูรู้จักชะตากรรมที่น่าสะเทือนใจนักร้องเพลงแจ๊สที่มีชื่อเสียงโด่งดังแล้ว เรายังรับรู้ความโหดร้ายของการเหยียดผิวอีกด้วย
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 9 ตุลาคม 2563 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio