ENERGY SAVING l มทร.ธัญบุรี จับมือ มทร.ศรีวิชัย พัฒนาระบบพลังงานทดแทนสู่ความยั่งยืนด้านประมงชายฝั่ง

ENERGY SAVING l มทร.ธัญบุรี จับมือ มทร.ศรีวิชัย พัฒนาระบบพลังงานทดแทนสู่ความยั่งยืนด้านประมงชายฝั่ง คาดเดินหน้าต้นปี 2564
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรชัย โรยนรินทร์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี และประธานที่ปรึกษาสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ​ สัญจร เดินทางไปที่ ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เพื่อตรวจวัดพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ในพื้นที่จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่การใช้งานเกี่ยวกับการประมมงชายฝั่ง โดย ศาสตราจารย์ ดร.สุวัจน์ ธัญรส อธิการบดี มทร.ศรีวิชัย เล็งเห็นความยั่งยืนทางด้านพลังงานต่อการประกอบอาชีพ ดังนั้น จึงได้นำทีมวิจัยจาก มทร.ธัญบุรี เพื่อศึกษาวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาเทคโนโลยีที่เหมาะสมในพื้นที่ ส่วนการออกแบบและวางระบบพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ คาดว่าจะมีการติดตั้งใช้งานจริงในพื้นที่ของแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำใน มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ทั้งนี้ จะเป็นหนึ่งในโครงการที่จะเร่งขับเคลื่อนภายในปี 2564 เป็นความร่วมมือกันระหว่าง มทร.ธัญบุรี และมทร.ศรีวิชัย
.
นอกจากนี้ ได้ลงพื้นที่ การสูบน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระดมความคิดในกลุ่มมหาวิทยาลัยทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยร่วมกันคิดค้นกระบวนการเก็บกับน้ำเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานเพื่อการอุปโภคบริโภค
.
และใน มทร.ธัญบุรี กำลังเร่งสร้าง “มหาวิทยาลัยสีเขียว” BIKE CHAGE STATION” โดยนำลิเทียมมาเก็บกับประจุไฟฟ้าเพื่อชาร์จรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยออกแบบและวางแผนในการติดตั้งบริเวณหน้าอาคารคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี
.
ซึ่งจะมีการนำไม้ไผ่ มาออกแบบโครงสร้างให้กลมกลืนกับ EV CHARGE หลักๆ แล้วไฟฟ้าที่จะนำมาชาร์จรถจะนำมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยหลังจากจะเป็นลักษณะแผงโซลาเซลล์ ซึ่งจะมีการนำนวัตกรรมต่างๆ มาผสมผสานกัน

.
===========================================
ดำเนินรายการโดย ปิยะพงษ์ เคนทวาย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรชัย โรยนรินทร์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีและประธานที่ปรึกษาสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย

(ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม 2563)
ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี FM 89.5 Mhz

ENERGY SAVING, วิทยุราชมงคลธัญบุรี, RMUTT,