มทร.ล้านนา ร่วมกับ สมาคมวัฒนหัตถศิลป์ล้านนา จัดนิทรรศการ Koyori Project 2020

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกับ สมาคมวัฒนหัตถศิลป์ล้านนา จัดนิทรรศการ Koyori Project 2020 “โครงการวิจัยพัฒนาเอกลักษณ์ และการเสริมคุณค่าของหมู่บ้าน OTOP หัตถกรรมสิ่งทอ ในเขตภาคเหนือตอนบน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการตลาดด้วยนวัตกรรมและวัฒนธรรมสร้างสรรค์ตลอดห่วงโซ่ สู่การเชื่อมโยงการพัฒนาการท่องเที่ยวท้องถิ่น โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน” เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก กงสุลใหญ่ฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่นเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิด
.
โครงการโคโยริเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จัดขึ้น เพื่อมุ่งพัฒนามูลค่าของงานฝีมือในภาคเหนือของประเทศไทย และการพัฒนานักออกแบบรุ่นใหม่ โดยนำกลุ่มผู้ผลิตและผู้จำหน่าย สินค้า OTOP หัตถกรรมสิ่งทอในเขตภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน พะเยา แพร่ น่าน เชียงราย ร่วมพัฒนาองค์ความรู้ 4 ด้านได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการ ด้านการตลาด ด้านการสร้างแบรนด์ ด้านการสร้างเครือข่าย โดยมีนักออกแบบรุ่นใหม่ และนักออกแบบมืออาชีพ ลงพื้นที่ของผู้ประกอบการเพื่อเข้าไปศึกษาวิจัย รวบรวมความคิดและวัฒนธรรมของช่างฝีมือไทย นักออกแบบไทย และนักออกแบบชาวญี่ปุ่น จนเกิดผลงานหัตถกรรมที่หลากหลาย เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของเล่น หมวก เครื่องประดับและเก้าอี้ ซึ่งโครงการนี้จะเน้นให้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นมีแนวคิดและเรื่องราวของตัวเอง ก่อให้เกิดผลงานใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ได้ดำเนินโครงการมา
โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนา จำนวน 24 กลุ่ม และคัดเลือกเหลือ 10 ผลงานเพื่อจะนำเสนอในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ ChiangMai Design Week 2020 ที่จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมของทุกปี และเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ Bangkok Design Week 2020 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ต่อไป
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน