วิทยาเขตอุเทนถวาย มทร.ตะวันออก ครบรอบวันสถาปนา 85 ปี 1 กุมภาพันธ์ 2562 สร้างวิสัยทัศน์มหาวิทยาลัยชั้นนำในการสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติระดับประเทศ


โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2477 โดยแยกตัวออกจากโรงเรียนเพาะช่าง ชาวอุเทนถวายจึงถือเอา วันที่ 1 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันสถาปนาอุเทนถวาย

โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย เริ่มขึ้นเมื่อปี 2477 เปิดสอนในหลักสูตรการศึกษาชั้นประถมวิสามัญและชั้นมัธยมวิสามัญ เป็นชั้นมัธยมวิสามัญช่างก่อสร้าง หลักสูตรปีที่ 1 ถึง 8 รับผู้มีความรู้ตามลำดับของชั้นที่จัดขึ้น วิชาที่เรียน มีวิชาเขียนแบบ เขียนภาพหวัด ก่อสร้างบูรณะ กลศาสตร์ วัสดุก่อสร้าง รังวัด ถนนและทาง ระบบประปาและสุขา เดินสายไฟ ตรวจและคิดราคาก่อสร้าง บัญชี กฎหมาย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ศีลธรรม พลศึกษา และฝึกอบรมงานทั้ง 4 สาขาช่าง

ต่อมาปี 2518 กระทรวงศึกษาธิการ ได้ยกฐานะจากโรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวายเป็น “วิทยาลัยอุเทนถวาย” และโอนเข้าสังกัดในวิทยาลัยอาชีวศึกษา และเปลี่ยนชื่อเป็น “วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาวิทยาเขตอุเทนถวาย” แบ่งการเรียนออกเป็น 4 คณะวิชา คือ คณะวิชาสามัญ คณะวิชาสัมพันธ์ คณะวิชาช่างโยธา และคณะวิชาออกแบบ

ต่อมาเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2531 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเป็น “สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตอุเทนถวาย” ขยายการศึกษาในระดับปริญญาตรี คณะวิชาช่างโยธา สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา และ สาขาวิชาเทคโนโลยีโยธา คณะสถาปัตยกรรม สาขาวิชาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม สาขาวิชาจัดการผังเมือง สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สาขาวิชาออกแบบเครื่องเรือน และสาขาวิชาการจัดการงานก่อสร้าง

และในปี พ.ศ. 2548 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตอุเทนถวาย ได้ยกฐานะเป็นหนึ่งในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2548 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ไว้ณ วันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2548 เป็นปีที่ 60 ในรัชกาลที่ 9 ปัจจุบันเปิดสอนคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ระดับปริญญาตรี ใน 7 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมก่อสร้าง วิศวกรรมเคมี เทคโนโลยีสถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมภายใน และการจัดการโลจิสติกส์และระบบขนส่ง และระดับปริญญาโท
ใน 2 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา และสาขาวิชาการบริหารงานก่อสร้าง

วิทยาเขตอุเทนถวายจัดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทภายใต้ วิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยชั้นนำในการสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติระดับประเทศ”