มทร.รัตนโกสินทร์ เปิดนิทรรศการความงามในความเหมือน ครั้งที่ 5

RMUT TALK I มทร.รัตนโกสินทร์ เปิดนิทรรศการความงามในความเหมือน ครั้งที่ 5

สัมภาษณ์ ผศ.สำราญ มณีรัตน์
อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตรกรรม ภาควิชาวิจิตรศิลป์ มทร.รัตนโกสินทร์

สาขาวิชาจิตรกรรม ภาควิชาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้รับเกียรติจาก คุณวรมน ขำขนิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิมแพค อิเลคตรอนส์ สยาม จำกัด เป็นประธานในพิธีเปิด นิทรรศการความงามในความเหมือน ครั้งที่ 5 ในหัวข้อจิตรกรรม เสด็จประพาสต้น เป็นภาพวาดเหมือนจริง เล่าเอกลักษณ์เสน่ห์ของอาหารไทย ซึ่งแรงบันดาลใจในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ตั้งต้นมาจากเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งทรงปรีชาสามารถในการปกครองรอบรู้ในศาสตร์และศิลป์แล้ว แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทรงโปรดเป็นอย่างมาก คือ “การปรุงพระกระยาหารด้วยพระองค์เอง” โดยเฉพาะเวลาเสด็จประพาสต้นตามหัวเมืองต่างๆในสมัยก่อน ซึ่งจะเห็นได้บ่อยครั้งจากพระบรมฉายาลักษณ์ระหว่างทรงนั่งปรุงอาหาร อันบอกเล่าเรื่องราวมากมายของความสำคัญของ “อาหาร”
หลายครั้งเราอาจเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “ภาพวาด” มักจะบ่งบอกตัวตนของ “ช่างเขียน” เสมอ นิทรรศการ “ความงามในความเหมือนครั้งที่ 5”นี้ จะผลักดันนำเสนอความเป็นท้องถิ่นที่แตกต่างของนักศึกษาแต่ละคน ซึ่งมาจากหลากหลายจังหวัด เติบโตจากการหลอมรวมของหลายวัฒนธรรม ความเชื่อ และหลายทัศนคติ อันแสดงถึงความงดงามของสังคมที่อยู่รวมกันได้อย่างกลมกลืน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างมีพลัง และสวยงาม จากหัวใจที่รักในการสร้างสรรค์งาน “ศิลปะ” อย่างเข้มข้นของสาขาวิชาจิตรกรรม วิทยาลัยเพาะช่าง โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์สำราญ มณีรัตน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตรกรรม ภาควิชาวิจิตรศิลป์ เป็นผู้ดูแลโครงการนิทรรศการในครั้งนี้
ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมผลงานนิทรรศการในครั้งนี้ ได้ตั้งแต่ วันนี้จนถึง 19 พฤศจิกายน 2563 เวลา 9.30 – 16.00 น. ณ หอศิลป์ อาคารพิพิธภัณฑ์เพาะช่างเฉลิมพระเกียรติ

ทางวิทยุราขชมงคลธัญบุรี FM 89.5MHZ
Website : http://www.radio.rmutt.ac.th/
Facebook : https://www.facebook.com/RMUTTRadio
Youtube : https://youtu.be/nCbk_D9WD6s