CinemaCafe l Joshua: Teenager vs. Superpower และ Memories of Murder ฆาตกรรม ความตาย สายฝน

#CinemaCafe l Joshua: Teenager vs. Superpower (ผู้กำกับ Joe Piscatella) และ Memories of Murder (ฆาตกรรม ความตาย สายฝน dir. Bong Joon-ho, 2003)
.
Joshua: Teenager vs. Superpower (ผู้กำกับ Joe Piscatella) สารคดีนำเสนอชีวิตของ Joshua Wong ผู้นำนักศึกษาฮ่องกงผู้เรียกร้องประชาธิปไตยกับฝ่ายมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ แต่โจซัวเลือกใช้วิธีอารยขัดขืน ด้วยการก่อตั้งกลุ่ม Scholarism เพื่อประท้วงให้รัฐถอดถอนหลักสูตรการศึกษาใหม่จากจีน ที่แอบแผงเจตนารมณ์ล้างสมองเด็กฮ่องกงรุ่นใหม่ที่รัฐบาลมองว่าขาดจิตสำนึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับชาติ จนกระทั่งได้ชัยชนะจากการประท้วงในครั้งนั้น และสารคดียังได้พาไปพบกับการเรียกร้องที่ใหญ่กว่าเพื่อสิทธิในการเลือกตั้งผู้นำของฮ่องกงโดยชาวฮ่องกงเอง ตามที่จีนได้ให้สัญญาไว้กับฮ่องกงตามหลักการหนึ่งประเทศสองระบบ แต่จีนไม่ได้ทำตามสัญญา จึงถึงเวลาของคนรุ่นใหม่ที่จะแสดงออกถึงพลังอันมหาศาลที่ต้องการเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพอันพึงมีของตน
.
Memories of Murder (ฆาตกรรม ความตาย สายฝน dir. Bong Joon-ho, 2003) ภาพยนตร์ Memories of Murder เป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 2 ของ ผู้กำกับชาวเกาหลี Bong Joon-ho ที่เคยสร้างปรากฏการณ์พิชิตรางวัลออสการ์ จากเรื่อง Parasite (2019) มาแล้ว ในเรื่อง Memories of Murder นี้ Bong Joon-ho สร้างจากเหตุการณ์จริงของคดีข่มขืนและฆาตกรรมต่อเนื่อง ที่เมือง Hwaseong ในยุค 1980s มีผู้หญิง ทั้งเด็กสาว หญิงสาว และหญิงชรา ที่ตกเป็นเหยื่อ ในภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องการสืบสวนของตำรวจ ที่ใช้วิธีการที่รุนแรงและไม่เป็นธรรมกับผู้ต้องสงสัย ประกอบกับเทคโนโลยีทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ยังไม่ทันสมัยในยุคนั้น ทำให้หลักฐานสำคัญต่างๆคลาดเคลื่อน ตัวละครสำคัญ ประกอบด้วย ปาร์ค ดูมัน ตำรวจท้องที่ที่เป็นคนดำเนินเรื่อง และ เซีย ตำรวจหนุ่มจากโซล ที่เดินทางมาเพื่อช่วยทำคดี ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนความรุนแรงในรูปแบบต่างๆที่เกิดขึ้นที่เกาหลี เช่น ฆาตกรที่กระทำต่อเหยื่อ ตำรวจที่กระทำต่อผู้ต้องสงสัย รวมทั้งผู้บังคับบัญชาที่กระทำต่อลูกน้อง
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 25 ธันวาคม 2563 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio