หน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าฯ มทร.ล้านนา เผยการสวมหน้ากากอนามัยไม่พอดีกับใบหน้า มีโอกาสรับและแพร่เชื้อโควิด-19

หน่วยสนามวิจัยไฟฟ้าประยุกต์ในงานวิศวกรรม (RUEE) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)ล้านนา เตือนประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยให้พอดีกับใบหน้า ไม่หลวมเกินไป เพื่อป้องกันการรับและแพร่กระจายเชื้อโควิด 19
รศ.ดร.พานิช อินต๊ะ หัวหน้าหน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์สำหรับงานวิศวกรรม มทร.ล้านนา เปิดเผยว่า “การสวมใส่หน้ากากอนามัยในช่วงที่มีการระบาดของโควิด ถึงแม้จะสวมใส่หน้ากากไม่มีวาล์ว และคุณภาพดีขนาดไหน หากใส่ไม่ฟิตพอดีกับใบหน้าก็มีโอกาสทั้งรับและแพร่เชื้อได้ การใส่หน้ากากที่ไม่ฟิตพอดีกับใบหน้าจะทำให้เกิดการรั่วออกมาขณะไอหรือจาม ในบริเวณจมูกด้านบนและขอบตา และก็มีโอกาสรั่วขณะหายใจเข้าได้เช่นกัน โดยพื้นฐานแล้วประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากกรองอากาศจะถูกกำหนดโดย 2 อย่าง คือ ประสิทธิภาพการกรองอนุภาคและความพอดีหรือการรั่ว ประสิทธิภาพการกรองจะบอกว่าหน้ากากสามารถกรองอนุภาคในช่วงขนาดที่กำหนดได้ดีขนาดไหน ซึ่งรวมถึงไวรัส (Virus) และอนุภาคระดับซับไมครอนอื่นๆด้วย ดังนั้น จึงควรเลือกขนาดหน้ากากให้พอดีกับใบหน้าและสวมใส่ให้กระชับกับใบหน้าตลอดเวลาที่อยู่ในที่มีความเสี่ยงสูง”
.
สถานการณ์โควิด19 ใน จ.เชียงใหม่ ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในช่วงวันที่ 3 – 5 ม.ค. จำนวน 64 คน มียอดสะสม 162 ราย และ จ.เชียงใหม่ได้ประกาศให้ผู้ที่จะเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ให้ลงทะเบียน CM Chana โดยผู้ที่มาจากพื้นที่สีแดง หรือจุดเสี่ยงที่มีการระบาด ให้กักตัวเอง 14 วัน
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน