บัณฑิตมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร สู้โควิด-19 ขายน้ำพริกลดหุ่น

นางสาวกรกช พูนผล บัณฑิตคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขาเทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสสร้างงานสร้างเงินจนเป็นกอบเป็นกำ จากธุรกิจน้ำพริกลดน้ำหนัก นางสาวกรกช เล่าว่า การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในแบบฉบับของตน จะเน้นเรื่องรสชาติและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ มากกว่าการทำการตลาด เนื่องจากมองว่าหากทุ่มงบไปทำการตลาดสูง ๆ แม้จะทำให้มียอดการสั่งจำนวนมาก แต่ในอนาคตจะไม่มีการกลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งไม่ใช่การขายระยะยาว ในการทำธุรกิจให้เติบโตได้ การตลาดคือทำอย่างไรให้ลูกค้าหันมาซื้อซ้ำ เพราะการทำธุรกิจหากเราขายดี จะมีคู่แข่งโดยปริยาย ดังนั้นการที่จะทำให้น้ำพริกของเราอยู่ได้นาน ก็คือการทำให้ลูกค้าชื่นชอบและเชื่อใจ การขายไม่ได้เน้นที่สินค้าอย่างเดียว แต่ใช้ตนเองเป็นจุดขายด้วย โดยใช้วิธีลดน้ำหนักอย่างจริงจัง และรีวิวผลิตภัณฑ์น้ำพริกไปพร้อม ๆ กัน จากน้ำหนัก 70 กก. ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ลดเหลือ 57 กก. ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่ติดตามเรามาตั้งแต่ต้นจะได้เห็นพัฒนาการ จึงทำให้จุดตรงนี้เป็นการเร่งยอดขายไปในตัวอีกทางหนึ่งด้วย โดยยอดขายที่ 5 เดือนอยู่ที่ 5,500 กระปุก และ 98% ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ส่วนลูกค้าใหม่เกิดจากการบอกต่อ รู้สึกภูมิใจเพราะผลตอบรับเกินความคาดฝัน โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์โควิด -19 ทำให้ยอดสั่งซื้อออนไลน์มากขึ้นเป็นเท่าตัวอีกตัว
.
ณัฐภัทรพล จุติการพาณิชย์ วิทยุราชมงคลพระนคร รายงาน