CinemaCafe l Space Sweepers (2021, Jo Sung-hee) และ Triumph of the will (dir. Leni Riefenstahl, 1935)

#CinemaCafe l Space Sweepers (2021, Jo Sung-hee) และ Triumph of the will (dir. Leni Riefenstahl, 1935)
.
Space Sweepers (2021, Jo Sung-hee) ภาพยนตร์ไซไฟผจญภัยสัญชาติเกาหลีที่ทำได้เทียบเท่าฮอลลีวูด มีนักแสดงนำชายระดับแม่เหล็กอย่าง Song Joong-ki มารับบท Tae-ho นักบินอวกาศอัจฉริยะ และ Kim Tae-ri รับบท Captain Jang อดีตโจรสลัดอวกาศผู้ลึกลึบ ที่ทั้งคู่และเพื่อนอีกสองคนเป็นผู้ขับเคลื่อนยานอวกาศ Victory ของเกาหลีที่คอยเก็บกวาดขยะอวกาศ ไม่ว่าจะเป็นเศษยานร้าง ขยะดาวเทียม ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างยานเก็บขยะทั่วโลกที่ต่างรุมทึ้งงานนี้เพื่อความอยู่รอด ในปี 2092 เมื่อโลกกำลังจะล่มสลาย แน่นอนว่าชนชั้นสูงได้รับสิทธิพิเศษไปอาศัยอยู่ที่ UTS บริเวณระหว่างโลกและดวงจันทร์ ส่วนผู้คนที่เหลือก็ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่บนโลกมนุษย์ที่กลายเป็นซากปรักหักพัง และพวกเขาจะทำอย่างไรเมื่อได้เจอกับโดโรธี หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มาในรูปลักษณ์ของเด็กหญิงวัย 7 ขวบที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง นับได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นพัฒนาการของเกาหลีในเชิงงานสร้าง โดยเป็นการนำเสนอเรื่องราวในห้วงอวกาศที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการภาพยนตร์เกาหลี
.
Triumph of the will (dir. Leni Riefenstahl, 1935) ภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์ที่แสดงความยิ่งใหญ่ของพรรคนาซีและผู้นำพรรค Adolf Hitler กำกับโดย Leni Riefenstahl ในปี 1935 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประเทศเยอรมันฟื้นตัวหลังจากการพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ภาพยนตร์เป็นการบันทึกเหตุการณ์สำคัญของการประชุมพรรค (The Reich Party Congress) ในวันที่ 5 สิงหาคม 1935 มีคนเข้าร่วมในเหตุการณ์ครั้งนี้ 200,000 คน ภาพยนตร์เริ่มต้นด้วยประโยค 4 ประโยคที่เรียงกันดังนี้
Twenty years after outbreak of the world war 2
Sixteen years after the start of the German suffering
Nineteen months after the start of Germany’s rebirth
Adolf Hitler flew once again to Nuremberg to hold a military display
.
ทั้งสี่ประโยคเป็นการนำเข้าสู่เนื้อเรื่องที่ปลุกเร้าอารมณ์และเป็นการเริ่มต้นที่ทำให้ผู้ดู(โดยเฉพาะคนเยอรมัน) รับรู้ถึงการเริ่มต้นถึงการฟื้นฟูประเทศเยอรมันภายใต้การนำของ Adolf Hitler ภาพยนตร์ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ภายใต้การดูแลของ Joseph Goebbels รัฐมนตรีกระทรวงโฆษณา (Reich Minister of Public Enlightenment and Propaganda) การถ่ายทำใช้กล้องทั้งหมด 35 กล้อง ทีมงาน 150 คน รวมทั้งมีการสร้างสิ่งก่อสร้างที่สูงใหญ่ ธงสวัสดิกะที่มีขนาดใหญ่
.
ภาพยนตร์เริ่มต้นด้วยภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อแสดงความงดงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเมือง การเดินขบวนของเหล่าทหาร และเปิดตัว Hitler ด้วยการลงจากเครื่องบินเทียบเท่ากับผู้นำที่มาจากฟ้าเพื่อมาพบปะประชาชนที่เมือง Nuremberg ภาพยนตร์นำเสนอ 2 ประเด็นหลักๆคือ ความสมบูรณ์แบบของ Hitler และ ความพร้อมของกองทัพเยอรมัน
.
Hitler ถูกนำเสนอในหลายมิติ เช่น ความอ่อนโยนเป็นกันเองและมีเสน่ห์ ต่อประชาชน ผู้หญิง และเด็ก ฉาก Hitler ทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง รวมทั้งภาพประชาชนตะโกนโห่ร้องต้อนรับผู้นำของเขา ในขณะเดียวกันก็จะแสดงภาพผู้นำทางทหารที่เฉียบขาดน่าเกรงขาม ในฉากการตรวจพลสวนสนามและการปราศรัย ในขณะเดียวกันภาพยนตร์ก็นำเสนอแสนยานุภาพของกองทัพเยอรมัน โดยเริ่มตั้งแต่ภาพค่ายทหารยุวชน ที่แสดงให้เห็นพลังของเยาวชน ความอุดมสมบูรณ์ของอาหาร ความพร้อมของสถานที่ และความสนุกสนานของเยาวชนที่รวมตัวกันทำกิจกรรมในค่าย, ภาพความพร้อมเพรียงของกองกำลังคนงานที่แบกพลั่วสวนสนามโดย สะท้อนความสามัคคีและการรวมพลังของทุกส่วนของกองทัพเยอรมัน, ภาพความพร้อมของอาวุธยุทโธปกรณ์ รถถัง ทหารม้า, ภาพการปราศรัยปลุกใจของนายทหารระดับนำ และสุดท้ายคือการปราศรัยที่เร้าใจของ Hitler ผู้นำสูงสุด การถ่ายภาพได้ออกแบบโดยการวางตำแหน่งให้ Hitler มีความโดดเด่น เช่น การเดินอย่างสง่างามท่ามกลางกองทัพที่มีจำนวนทหารที่มากมาย แท่นที่สูงใหญ่เพื่อให้ Hitler ปราศรัย การโบกมือทักทายประชาชนจากหน้าต่าง เป็นต้น
.
Triumph of the Will จัดเป็นภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อที่ยิ่งใหญ่ มีวิธีการใช้ภาพและเสียง มาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และเป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 14 มีนาคม 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio