ผอ.โครงการส่วนพระองค์ กรมสมเด็จพระเทพฯ เยี่ยมชมโรงผลิตไฟฟ้าระบบพลังงานผสมจากน้ำและแสงอาทิตย์

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา ให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานแก่ ดร.อภิสิทธิ์ พึ่งพร ผู้อำนวยการโครงการส่วนพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมขั้นตอนการทำงานของโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานผสมระหว่างน้ำและแสงอาทิตย์ ภายในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านเลอะกรา ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 โดยคณาจารย์ นักศึกษาสาขาวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมต้อนรับ
.
อาจารย์วิสุทธิ์ บัวเจริญ รองผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน เปิดเผยว่า “โรงผลิตไฟฟ้าพลังงานผสมระหว่างน้ำและแสงอาทิตย์ เป็นระบบการผลิตไฟฟ้าแบบผสม เป็นผลงานการต่อยอดจากงานวิจัยของอาจารย์และนักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องกล และสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่สามารถนำมาใช้งานได้จริงและตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชนในพื้นที่ โดยสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำได้ 5 กิโลวัตต์ และกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้ 2.25 กิโลวัตต์ โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้จะใช้สนับสนุนการเรียนการสอนของศูนย์การเรียนรู้ชาวไทยภูเขา (ศศช.) บ้านเลอะกรา และระบบไฟส่องสว่างภายในครัวเรือน ไฟส่องสว่างถนนในหมู่บ้าน เครื่องสีข้าวขนาดเล็กประจำหมู่บ้าน ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายในหมู่บ้าน ประมาณ 17,500 บาท ต่อเดือน เป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้แก่ชุมชน”
.
สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับหลักการทำงานของระบบไฟฟ้าแบบผสมพลังงานจากน้ำ และพลังงานจากแสงอาทิตย์ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์ศรีธร อุปคำ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา โทร.053-921444
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน