CinemaCafe l Seaspiracy (ผู้กำกับ Ali Tabrizi, 2021) และ Born into Brothels: Calcatta’s Red Light Kid (dir. Zana Briski และ Ross Kaufman, 2004)

#CinemaCafe l Seaspiracy (ผู้กำกับ Ali Tabrizi, 2021) และ Born into Brothels: Calcatta’s Red Light Kid (dir. Zana Briski และ Ross Kaufman, 2004)
.
Seaspiracy (ผู้กำกับ Ali Tabrizi, 2021) สารคดีที่นำเสนอปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระบบนิเวศและการอนุรักษ์ทะเล เช่น ปัญหาขยะพลาสติกในทะเลา การจัดสัตว์ทะเลอย่างโลมามาแสดงในสวนน้ำ ฉลามที่ถูกล่าเพื่อเอาครีีบ การจับสัตว์น้ำพลยอได้ (bycatch) ขยะจากเครื่องมือและอุปกรณ์การประมง ซึ่งนำไปสู่การเปิดเผยด้านมืดของอุตสาหกรรมประมงในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ไทย จีน เป็นต้น หลายประเด็นในสารคดีส่งผลให้กลายเป็นที่ถกเถียงในสังคม บางกระแสตั้งคำถามกับการใช้ข้อมูลเก่าและการจัดฉากเพื่อนำเสนอประเด็นที่ต้องการ โดยเฉพาะการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมงของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ดังกล่าวได้คลี่คลายแล้วในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราต้องยอมรับจากการชมสารคดีเรื่องนี้ก็คือปัญหาต่าง ๆ เช่น การทำการประมงแลลทำลายล้างและไม่ยั่งยืน นับเป็นการกระทำที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ทั้งสิ้น
.
Born into Brothels: Calcatta’s Red Light Kid (dir. Zana Briski และ Ross Kaufman, 2004) ภาพยนตร์สารคดี ที่ชนะรางวัล Academy Awards สาขา Best Documentary Feature ในปี 2005 ภาพยนตร์ถ่ายทำใช้เวลา 2 ปีครึ่ง โดยมีทีมงานเพียง 2 คน คือ Zana Briski และ Ross Kaufman เริ่มต้นเมื่อ Zana หญิงสาวชาวอินเดียเกิดและเติบโตที่อังกฤษเป็น นักศึกษาปริญญาโทด้านศาสนาและเทววิทยาที่สนใจงานถ่ายภาพสารคดี ไปอินเดียครั้งแรกเพื่อถ่ายภาพการกำจัดเด็กทารกเพศหญิง และสองปีต่อมาเธอก็มาอินเดียเพื่อถ่ายภาพหญิงขายบริการ ทำให้ได้มีโอกาสคลุกคลีกับเด็กๆที่เกิดในซ่องโสเภณีย่าน Sonagashi เมือง Calcatta สถานที่ที่มีหญิงโสเภณีประมาณ 7,000 คน เธอสอนให้เด็กๆเหล่านี้ถ่ายภาพตามมุมมองของพวกเขา ทำให้ได้ภาพถ่ายที่น่าประทับใจเป็นจำนวนมาก Zana ได้ชวน Ross Kaufman ที่ทำงานตัดต่อภาพยนตร์และเคยร่วมงานกับ Sam Pollard ในการทำสารคดีเรื่อง Hooker of the Point (2002) ช่อง HBO เจาะลึกชีวิตโสเภณีในอเมริกา มาช่วยกันถ่ายทำสารคดีเรื่อง Born into Brothel ภาพยนตร์เรื่องนี้จะนำเสนอบรรยากาศของซ่องโสเภณีในเมือง Calcatta ผ่านภาพเคลื่อนไหว และภาพนิ่งที่ถ่ายโดยเด็กๆ ทั้ง 8 คน ที่เติบโตท่ามกลางความรุนแรงและความยากจน Zana และเพื่อนๆได้พยายามช่วยให้เด็กๆได้มีโอกาสเรียนหนังสือ โดยหารายได้จากหนังสือภาพถ่ายของเด็กๆ และพวกเขาได้มีโอกาสไปงานนิทรรศการภาพถ่ายที่ New York สุดท้ายเด็กบางส่วนก็ได้เรียนหนังสือ และที่โดดเด่นคือ Avijit อายุ11 ปี (ขณะที่ถ่ายทำ)เด็กผู้ชายที่มีพรสวรรค์ แต่แวดล้อมด้วยความรุนแรงมีพ่อติดยาและแม่โดนฆ่าโดยแมงดาในช่วงที่มีการถ่ายทำภาพยนตร์ ปัจจุบันเขาศึกษาที่ NYU แต่ก็มีเด็กหญิงที่โชคร้ายอีกหลายคนที่ต้องเข้าอยู่วังวนเดิมที่น่าเศร้าเช่นเดียวกับแม่ของพวกเธอ
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 25 เมษายน 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio