มทร.อีสาน ประกาศเจตจำนงสุจริตผู้บริหาร “โปร่งใส ตรวจสอบได้ ปลอดทุจริต”

สืบเนื่องจากประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปี 2563 ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ซึ่งอยู่ในประเภท สถาบันอุดมศึกษา มีผลคะแนนรวมอยู่ที่ 91.29 คะแนน ซึ่งอยู่ในระดับ A ทำให้มหาวิทยาลัย ครองอันดับที่ 3 ของ มทร.ทั้ง 9 แห่ง และอยู่ในอันดับที่ 22 ของประเทศ เพื่อให้เกิดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมหาวิทยาลัย จึงได้ออกประกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เรื่อง แสดงเจตจำนงสุจริตผู้บริหาร เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การบริหารงานของมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีคุณธรรมและโปร่งใส สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ.2560-2564) โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานใน 4 ข้อ ได้แก่
.
1. มุ่งเน้นความสำคัญในกระบวนการปรับสภาพสังคมในมหาวิทยาลัย ให้เกิดภาวะที่ “ไม่ทนต่อการทุจริต” โดยการสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริตและปลูกฝังความพอเพียง มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต แก่ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ ให้มีความเป็นพลเมืองที่ดี มีจิตสาธารณะ จิตอาสา มีความเสียสละ และเสริมสร้างให้ส่วนราชการและส่วนงานภายในมีพฤติกรรมที่ไม่ยอมรับ และต่อต้านการทุจริตในทุกรูปแบบ
2. มหาวิทยาลัยฯ จะมุ่งป้องกันการทุจริต โดยการวางมาตรการเสริมในการสกัดกั้นการทุจริตเชิงนโยบายบนฐานธรรมาภิบาล
3. มหาวิทยาลัยฯ จะมุ่งเน้นการพัฒนากลไกและกระบวนงานด้านการป้องกันการทุจริต ให้มีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อลดโอกาสการทุจริต โดยอาศัยกลไกด้านกฎหมาย ด้านบริหาร และด้านอื่น ๆ ตลอดจนเสริมสร้างการปฏิบัติงานของผู้บริหาร อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยให้มีธรรมาภิบาลมากยิ่งขึ้น
4. การปรับปรุงและพัฒนากลไกและกระบวนการปราบปรามการทุจริตให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
.
ทั้งนี้ คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้พร้อมใจแสดงเจตจำนง และร่วมกันรณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชัน ด้วยการแสดงท่าสื่อสัญลักษณ์ พร้อมประกาศสโลแกน“มทร.อีสาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ ปลอดการทุจริต” ผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ว่า มทร.อีสาน นั้น มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน