ENERGY SAVING l ความคืบหน้า การประชุมคณะกรรมการสมาคมพลังงานทดแทนฯ – เตรียมจัดงาน TREC14

ENERGY SAVING l ความคืบหน้า การประชุมคณะกรรมการสมาคมพลังงานทดแทนฯ – เตรียมจัดงาน TREC14

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรชัย โรยนรินทร์ (อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และประธานที่ปรึกษาสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย) กล่าวในรายการ ENERGY SAVING เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ว่า โมเดล ต้นแบบ EV CHARGING STATION โดยให้ชุมชนต่างๆ เข้ามาปรึกษาเพื่อดำเนินการจัดทำในพื้นที่ เพื่อผลิตไฟฟ้าให้กับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึง การใช้งานในท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ยังมีความจำเป็นใช้ไฟฟ้าจากกระแสหลักเพื่อสนับสนุนความต่อเนื่อง ดังนั้น ก็เป็นลักษณะโมเดลในการส่งเสริมชุมชนในอนาคต เป็นมิติใหม่ในการใช้พลังงาน ซึ่งให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการออกแบบและร่วมดูแลการใช้งาน ทั้งนี้ จากกรณีการเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้ประชาชนว่างงาน จำเป็นต้องกลับไปสู่ท้องถิ่นกันมากขึ้น การเกิดโครงการในลักษณะนี้ จะช่วยให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้น

ส่วนโครงการที่สอง : “SMART FARMING” ต้องการทำให้พื้นที่ทำการเกษตร 2-3 ไร่ โดยจะทำเป็นต้นแบบที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ มีระบบเทคโนโลยีต่างๆ มาสนับสนุน อาทิ ระบบบำบัดน้ำ ระบบเติมออกซิเจนในน้ำ ระบบไฮบริดพลังงาน เป็นต้น ทั้งหมดนี้ ทางสมาคมฯ มีแนวทางในการผลักดันให้เกิดเป็นโมเดลเพื่อต่อยอดสู่พื้นที่ต่างๆ ที่มีศักยภาพต่อไป

ดำเนินรายการโดย ปิยะพงษ์ เคนทวาย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรชัย โรยนรินทร์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย และอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

(ออกอากาศ 25 พฤษภาคม 2564)
ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี FM 89.5 Mhz