CinemaCafe l The Politician และ Prison Playbook ฟ้าพลิก ชีวิตยังต้องสู้

#CinemaCafe l The Politician (พัฒนาโดย Ryan Murphy, Brad Falchuk และ Ian Brennan, 2019 และ 2020) และ Prison Playbook (ฟ้าพลิก ชีวิตยังต้องสู้ Dir. Shin Won-Ho, 22 พ.ย. 2017-18 ม.ค. 2018)
.
The Politician (พัฒนาโดย Ryan Murphy, Brad Falchuk และ Ian Brennan, 2019 และ 2020) ซีรีส์ 2 ซีซั่นในชื่อไทยคือ นักกวนเมือง ในซีซั่นแรกนำเสนอเรื่องราวของหนุ่มเนิร์ดนักเรียนมัธยมปลาย Payton Hobart (รับบทโดย Ben Platt) ทายาทมหาเศรษฐีอเมริกัน ผู้ใฝ่ฝันอย่างแรงกล้าว่าสักวันหนึ่งต้องเป็นประธานาธิบดีให้ได้ สำหรับด่านแรกที่จะปูทางไปสู่ตำแหน่งอันยิ่งใหญ่นี้คือการลงรับเลือกตั้งเป็นประธานนักเรียน ที่นับว่าเป็นงานยาก เพราะต้องแข่งกับ River Barkley หนุ่มฮ็อต ผู้เพอร์เฟกต์ทุกอย่าง และยังเป็นติวเตอร์ภาษาจีนให้เขาด้วย การจะชนะและได้เสียงจากเพื่อนนักเรียนด้วยกัน ตัวผู้สมัครคนเดียวคงไม่สามารถบรรลุความสำเร็จได้ เพราะต้องมีทีมงานหาเสียงที่ดี รวมไปถึงคู่ชิงรองประธานนักเรียนที่เหมาะสมด้วย
.
ซีซั่นที่สองขยับไปเป็นนำเสนอการเลือกตั้งในระดับรัฐ นั่นคือการลงเลือกตั้งแข่งกับ Dede Standish (รับบทโดย Judith Light) อดีต สว. นิวยอร์คหลายสมัย ที่ถูกวางตัวไว้ว่าจะลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐต่อไป และผู้ช่วยของเธอ Hadassah Gold (รับบทโดย Bette Midler) การต่อสู้ทางการเมืองจะรุนแรงขนาดไหน ทีมผู้ให้คำปรึกษาของเพย์ตันที่ประกอบไปด้วย James Sullivan, McAfee Westbrook และแฟนสาว Alice Charles จะช่วยเหลือให้เพย์ตันชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้อย่างไร ซีรีย์นำเสนอในหลากหลายประเด็นด้วยนำ้เสียงเสียดสี ตลก และมีประเด็นเรื่องการทุจริต คอรัปชั่น สิทธิของเพศทางเลือก ลักษณะของ voter ในรุ่นต่าง ๆ
.
Prison Playbook (ฟ้าพลิก ชีวิตยังต้องสู้ Dir. Shin Won-Ho, 22 พ.ย. 2017-18 ม.ค. 2018) ซีรีย์เกาหลี 16 ตอน ความยาวตอนละ 150 นาที ซีรีย์น้ำดี Feel Good จากผู้กำกับ Shin Won-Ho ที่เคยประสบความจาก Reply 1988 คราวนี้ย้ายจาก ซอย ซังมุนดง มาสู่คุก เล่าเรื่องราวของ คิมเจฮยอก นักเบสบอลดาวรุ่ง ที่กำลังจะไปเข้าทีมที่อเมริกา แต่โชคร้ายต้องติดคุก 1 ปี เพราะไป ทำร้ายคนที่ข่มขืนน้องสาว Prison Playbook จะพาผู้ดูเข้าไปสู่คุก เข้าไปดูชีวิตของนักโทษและผู้คุม ที่มีทั้งดีและเลวปะปนกันไป ผู้กำกับน่าจะถนัดที่จะเล่าเรื่องจากตัวละครที่มีจำนวนมาก ในเรื่องนี้ ตัวละครจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ นักโทษ ที่ถือว่าเป็นกลุ่มหลักของเรื่อง กลุ่มที่2 คือ กลุ่มผู้คุม และกลุ่มครอบครัวที่อยู่นอกคุก ซีรีย์จะเริ่มตั้งแต่ คิมเจฮยอก เข้าสู่คุก เริ่มปรับตัว ได้พบกับเหล่าผู้คุมและนักโทษที่ตื่นเต้นได้เมื่อเจอคนดัง มีนักโทษที่หมั่นไส้ความเป็นดาวเด่น และมีเพื่อนร่วมห้องที่ต่างก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เช่น ลุงคิมมินซอล คดีฆ่าคนตาย จากประหารชีวิต ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต เหลือโทษ 25 ปี ติดมาแล้ว 22 ปี คนนี้ถือว่าเป็นพี่ใหญ่ประจำห้อง ฮันยาง หรือ น้องเอ๋อ คดียาเสพติด ที่พยายามอดยาให้ได้ ร้อยเอกยู ที่ถูกกล่าวหาว่าซ้อมทหารเกณฑ์จนตาย ในแต่ละตอนจะเป็นการเล่าเรื่องชีวิตของนักโทษแต่ละคน รวมทั้งเรื่องราวของผู้คุม โดยเฉพาะผู้คุมแพงที่ดูร้ายแต่เป็นคนที่จิตใจดีงาม และ ผู้คุมอีจุนโอเพื่อนสมัยมัธยมของ คิมเจฮยอก ที่คอยช่วยเพื่อนจนได้พ้นโทษ
.
ถึงแม้ว่าเรื่องราวของนักโทษมันเป็นเรื่องราวที่น่าเศร้า แต่ Prison Playbook ก็สามารถเล่าเรื่องได้อย่างทีเล่นทีจริง สร้างความหวังให้คนต้องทำดีให้แก่กัน มีลูกเล่นสนุกๆ เพลงประกอบเพราะๆ และที่น่าสนใจมากๆคือการใช้ขนาดของภาพ และสีของภาพ เพื่อสร้างความแตกต่างของเวลา สถานที่ รวมทั้งความรู้สึกที่ถูกกดทับและปลดปล่อย
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 5 กันยายน 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio