มทร.ธัญบุรี ติวเข้มสร้างคนคุณภาพ หลังพบข้อมูลนักศึกษาเครียดจากการเรียนออนไลน์ ส่อมีปัญหาป่วยซึมเศร้าและฆ่าตัวตาย

ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้การเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ทำให้นักศึกษาต้องปรับตัว และมีจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถปรับตัวกับระบบการศึกษาแบบใหม่ได้จนส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ มีผลการเรียนตกต่ำ เกิดปัญหาทำร้ายตนเองและฆ่าตัวตาย ซึ่งมาจากความเครียดหาทางออกไม่ได้
.
โดยเมื่อเร็วๆนี้ มทร.ธัญบุรี ได้จัดโครงการพัฒนาทักษะอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อสร้างคนคุณภาพในศตวรรษที่ 21 รูปแบบออนไลน์ขึ้น แบ่งเป็น 2 หลักสูตร คือ อาจารย์ที่ปรึกษาพบผู้บริหารและรักษาสมดุลทางใจดูแลนักศึกษายุค New Normal และหลักสูตร Work Shop พื้นที่แห่งความเข้าใจ ป้องกันภาวะเครียดและการฆ่าตัวตาย ซึ่งมีอาจารย์ที่ปรึกษาของ มทร.ธัญบุรี เข้าร่วมกว่า 478 คน มีนักจิตวิทยาร่วมบรรยายพิเศษ คาดว่าโครงการนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญ ช่วยให้อาจารย์ที่ปรึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางให้คำปรึกษา เพื่อลดภาวะเครียดได้
.
สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้การเรียนการสอนออนไลน์ถูกนำมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ อาจารย์ที่ปรึกษาจึงต้องมีความพร้อมที่เข้าถึง รับรู้และรับฟังนักศึกษา จากเดิมการเรียนแบบปกติ นักศึกษากับอาจารย์มีโอกาสที่จะทำความรู้จักกัน เมื่อนักศึกษามีปัญหาสามารถจัดเวลาพบอาจารย์ที่ปรึกษาได้ แต่การเรียนรูปแบบออนไลน์ การมีปฏิสัมพันธ์จะมีระยะห่างเพิ่มขึ้น รูปแบบนี้ จะมีเวลาให้คำปรึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ได้มากขึ้น ดังนั้น อาจารย์ที่ปรึกษาจึงต้องมีความรู้รอบด้านในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาได้อย่างทันท่วงที
.
ณัฐพล ดีอุต วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน