CinemaCafe l Changeling (2008) และ Isn’t it romantic? (2019)

CinemaCafe l Changeling (ผู้กำกับ Clint Eastwood, 2008) และ Isn’t it romantic? (Dir Todd Strauss-Schulson, 2019)
.
Changeling (ผู้กำกับ Clint Eastwood, 2008) ภาพยนตร์ในชื่อไทยว่า กระชากปมปริศนาคดีอำพราง แนวดรามา (ชีวิต) และมีโครงเรื่องจากเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นในเมืองลอสแอนเจลิส ในช่วงปีค.ศ. 1928 (พ.ศ.2471) เป็นเรื่องของแม่ Christine Collins (รับบทโดย Angelina Jolie) ที่ตามหาบุตรชาย Walter Collins อายุ 9 ขวบ ที่หายตัวไปในวันที่ 10 มีนาคม 1928 คริสตินได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจลอสแอนเจลิส ซึ่งในช่วงแรกกรมตำรวจได้ช่วยกันตามหาลูกชายของเธอเป็นอย่างดี ในขณะที่คริสตินเองก็โทรศัพท์ไปยังกรมตำรวจทุกมลรัฐ สำนักงานนายอำเภอ สำนักงานนักสืบ และทำทุกอย่างที่เธอสามารถทำได้ เพื่อหาวอลเตอร์ จนกระทั่งเธอเป็นที่สนใจของสังคมและสื่อมวลชน ตำรวจตามหาเด็กจนพบ แต่เด็กคนนั้นกลับไปใช่ Walter ตัวจริง และยัดเยียดให้ Christine ยอมรับว่าเป็นลูกของตน เมื่อ Christine ปฏิเสธและต้องการให้ตำรวจตามหาลูกตัวจริงของเธอ เธอกลับโดนตำรวจจับเข้าไปอยู่ในโรงพยาบาลบำบัดสุขภาพจิต และถูกทรมานต่าง ๆ นานา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อมโยงไปถึงคดีฆาตกรรมต่อเนื่องสะเทือนขวัญแห่งยุค ซึ่งเปิดโปงถึงการทุจริตคอร์รัปชั่นและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายกาจของกรมตำรวจลอสแอนเจลิส
ภาพยนตร์เรื่องนี้ส่งผลให้ Angelina Jolie เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากรางวัลออสการ์ในปี 2008 (แต่แพ้ให้กับ Kate Winslet จากเรื่อง The Reader ไป)
.
Isn’t it romantic? (Dir Todd Strauss-Schulson, 2019) ภาพยนตร์แนว Romantic Comedy ที่เสียดสีภาพยนตร์แนว Romantic Comedy เรื่องราวที่สุดแสนโรแมนติกของสาวร่างอวบอึ๋ม อย่าง Natalie ที่รับบทโดย Rebel Wilson ภาพยนตร์เปิดฉากด้วยสาวน้อย Natalie ที่นั่งจ้องดู Pretty Woman อย่างเคลิ้มฝันยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ทันใดนั้น แม่ก็มาปลุกให้ตื่นจากความฝัน ให้สำนึกว่าเรื่องอย่างนี้มันไม่มีจริงในโลกแย่ๆใบนี้หรอก แล้วก็ตัดภาพมาเมื่อ Natalie โตเป็นสาว(อ้วนหนักกว่าเดิม) ทำงานเป็นสถาปนิกที่ New York ชีวิตน่าจะดี เพียงแต่เธอจะโดนคนรอบข้างด้อยค่าเพราะความอ้วนจนทำให้เธอไม่รักตัวเอง และเธอก็เลิกหลงใหลหนังรักไปแล้ว จนกระทั่งวันหนึ่งเธอเกิดอุบัติเหตุ หัวไปฟาดกับเสาเหล็กจนสลบ เมื่อตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาลสุดหรู เธอก็เริ่มสังเกตว่าโลกรอบตัวมันแปลกไป มันช่างเหมือนในหนัง Romantic Comedy เป๊ะๆ นับจากนั้น Natalie ก็เข้าไปอยู่ในโลก Fantasy และนำไปสู่การล้อเลียน Romantic Comedy อย่างเมามัน เช่น Natalie จะแต่งตัวเหมือน Julia Robert ในเรื่อง Pretty Woman(1990), บ้านเมืองสวยสะอาด ทุกอย่างสีออกแนวหวาน, มีชายหนุ่มหล่อรวยมาหลงรัก, มีเพื่อนเกย์ที่เป็นผู้ช่วยทุกสิ่งอย่าง, ห้ามพูดคำหยาบ ถ้าพูดจะถูกดูดเสียงทันที, มีฉากการทำลายงานแต่งงงานเหมือน My Best Friend Wedding(1997) และอื่นๆอีกมากมาย จน Natalie ทนไม่ไหวเริ่มต่อสู้เพื่อกลับมาสู่โลกแห่งความจริง และทำให้เธอได้ค้นพบว่าเธอควรจะรักใครมากที่สุด
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 12 กันยายน 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe