FaceTheFact l บ้านแนวทดลองเพื่อผู้สูงวัย

FaceTheFact l บ้านแนวทดลองเพื่อผู้สูงวัย
.
บ้านแนวทดลองเพื่อผู้สูงวัย เป็นโครงการวิจัยจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่เน้นการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับผู้สูงวัยที่ต้องการดูแลตนเอง โดยตั้งชื่อบ้านต้นแบบนี้ว่า “บ้านอุ่นใจ” โดยบ้านต้นแบบนี้จะทำหน้าที่เป็นแหล่งความรู้ให้ผู้ที่สนใจมาพัฒนาต่อยอดเพื่อผู้สูงวัย โดยกระบวนการออกแบบ ได้สัมภาษณ์ ผู้สงวัย จำนวน 20 คน จากการเก็บข้อมูล รศ.ดร.ชูจิต ตรีรัตนพันธ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ สรุปผลดังนี้
1. พื้นบ้านควรเรียบเสมอกันไม่มีขั้นบันได หรือพื้นไล่ระดับ
2. บานประตูหน้าต่างเน้นเป็นบานเลื่อนเพื่อไม่ต้องใช้แรงเหวี่ยงในการเปิดปิด และเลี่ยงการใช้ลูกบิดที่มือของผู้สูงวัยอาจจับได้ไม่ถนัด
3. ห้องครัวควรมีเคาน์เตอร์ครัวที่ปรับระดับได้ เพื่อให้ง่ายในการทดลองหาระดับความสูงที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุแต่ละคน
4. ตู้เสื้อผ้าและตู้รองเท้า ไม่ควรมีบานพับ ควรใช้ผ้าม่านสีสบายตากั้นไว้เพื่อให้ง่ายต่อการเปิดปิดโดยไม่ต้องใช้แรง (เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้มีการผลิตสินค้าและจำหน่ายจริง)
5. หน้าต่างในห้องโถงเป็นบานเกร็ด ทำให้สามารถปรับการรับแสงได้หลายระดับเพื่อให้สบายตา สำหรับทำกิจกรรมในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน
6. แสงไฟในบ้านไม่ได้เน้นจากเพดานอย่างเดียว แต่ควรมีไฟส่องลงตามทางเดิน เพื่อไม่ให้รบกวนสายตาในยามค่ำคืน
7. ในห้องน้ำควรแยกโซนเปียกโซนแห้งอย่างชัดเจน ไม่ให้มีที่เสต็ปคั่น แต่แทนที่ด้วยช่องระบายน้ำที่มีฝาเจาะรูเพื่อวางเรียบตามพื้น
8. ในห้องน้ำใช้กระเบื้องไล่เฉดสีตั้งแต่อ่อนไปเข้ม เพื่อใช้ในการทดลองหยดน้ำ แชมพู สบู่ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถมองเห็น เป็นการป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม
9. การเลือกกระเบื้องปูห้องน้ำ ต้องไม่ลื่นเมื่อถูกน้ำ
.
ส่วนระบบเทคโนโลยีภายในบ้าน คุณวสันต์ ตันสกุล นักศึกษาปริญญาโท เป็นผู้ประสานงานในส่วนวิศวระบบ ที่ประกอบด้วย 3 ส่วนคือ แอปพริเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ เซิร์ฟเวอร์กลางในบ้านสำหรับเก็บข้อมูล และกล่องควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด โดยระบบจะแบ่งเป็นส่วนของผู้สูงอายุ ที่จะออกแบบแอปพริเคชั่นให้ใช้ง่ายๆ ใช้สำหรับการควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือของความช่วยเหลือ นอกจากนั้นระบบควบคุมทุกอย่างจะเดินลอยทั้งหมดเพื่อให้สะดวกต่อการต่อเติม
ข้อมูลและภาพ จาก บ้านอุ่นใจ บ้านแห่ง Aging Society โดย มจธ. ที่ออกแบบมาให้ผู้สูงวัยอยู่อาศัยได้อย่างอุ่นใจ – The Cloud (readthecloud.co) 3 ธันวาคม 2562
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี
.
ออกอากาศ[ 1 ตุลาคม 2564] ติดตามรับฟังได้ทาง #Facethefact #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #ผู้สูงวัย #ผู้สูงอายุ #รู้ต่างวัย