CinemaCafe l Squid Game (2021) และ 26 Years (2012)

CinemaCafe l Squid Game (2021) และ 26 Years (2012)
.
The Equalizer (ผู้กำกับ Antoine Fuqua, 2014) ภาพยนตร์แอ็คชั่นสุดมันส์ ที่สร้างจากละครทีวีในชื่อเดียวกัน นำเสนอเรื่องราวของอดีตทหารเรือและหน่วยสืบราชการลับ Robert “Rob” McCall (รับบทโดย Denzel Washington) ที่ผันตัวมาทำงานในร้านขายอุปกรณ์ Home Mart และได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานให้ผ่านการคัดเลือกการเป็นผู้รักษาความปลอดภัยในร้าน นอกจากจะเป็นคนเจ้าระเบียบแล้ว เขายังใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย อย่างไรก็ตาม อาการนอนไม่หลับของเขาทำให้เขาต้องออกไปอ่านหนังสือที่ร้านไดเนอร์ในยามดึกดื่น และได้พบกับเด็กสาวชาวรัสเซียผู้ที่ถูกบังคับให้ประกอบอาชีพโสเภณี ซึ่งต่อมาในภายหลังกลับถูกทำร้ายอย่างรุนแรง ประกอบการมีการข่มขู่กรรโชกจากเหล่าบรรดามาเฟียในพื้นที่ ส่งผลให้ Rob ต้องออกตามล่าหาความยุติธรรมให้กับผู้คนที่ไม่มีทางสู้เหล่านี้
.
Squid Game (กำกับและสร้างสรรค์โดย Hwang Dong-hyuk, 2021)
ซีรีส์ในชื่อไทยว่า “เล่นลุ้นตาย” เป็นแนวเกมรอดชีวิตที่ขึ้นอันดับหนึ่งของ Netflix ไปหลายที่รวมถึงในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ว่าด้วยการแข่งขันของผู้เข้าแข่งขัน 456 คนเพื่อชิงเงินรางวัล 45,600 ล้านวอน (1.3 พันล้านบาท) ที่เดิมพันด้วยชีวิตในเกมเด็กเล่น 6 ด่าน โดยมีผู้เล่นหลักหมายเลข 456 คือ ‘ซองกีฮุน’ (รับบทโดย อีจองแจ) ชายผู้ล้มเหลวในชีวิตและต้องฝากความหวังไว้กับการรวยจากดวงอย่างการเล่นพนันม้า ถึงแม้ว่าเขาโชคดีได้เงินมา แต่หนี้สินก็ทำให้เขาไม่มีวันลืมตาอ้าปากได้ จนสมัครเข้าร่วมเล่นเกมเพราะมันคือความหวังสุดท้ายของการหลุดพ้น เช่นเดียวกับผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ เช่น โจซังอู ผู้เล่นหมายเลข 218 (รับบทโดย พัคแฮซู) เป็นตัวแทนของพนักงานออฟฟิศ (white collar) ที่บ้านไม่มีฐานะนัก เรียนจบมหาวิทยาลัยชั้นนำ และต้องการหนีให้พ้นชีวิตของชนชั้นกลางแต่ก็ล้มเหลว อาลี ผู้เล่นหมายเลข 199 (รับบทโดย อนุพัม ตรีปาที) เป็นตัวแทนของแรงงานต่างด้าว ชนชั้นล่างสุดในปีรามิด จุงโฮยอน ผู้เล่นหมายเลข 067 (รับบทโดย เกงแซบ็อค) เด็กสาวจากเกาหลีเหนือที่ต้องการหาเงินไปจ่ายหนี้ให้กับนายหน้าที่จะพาครอบครัวของเธอหนีเข้ามาประเทศเกาหลีใต้ โอยองซู ผู้เล่นหมายเลข 001 ชายผู้สูงวัยที่ป่วยด้วยเนื้องอกในสมองที่ปรารถนาจะเล่นเกมมากกว่าจะรอความตายอยู่ภายนอกโลกแห่งความเป็นจริง และยังมีตำรวจที่ออกตามล่าหาความจริง เนื่องจากค้นพบว่าพี่ชายของตัวเองหายไปกับเกมนี้ งานอาร์ตไดเรกชั่น มุมกล้อง และการจัดแสงที่โดดเด่น เพลงประกอบที่ชวนกดดันและเพิ่มความเหนือจริง และความหมายแฝงที่มีอยู่ในซีรีย์ ทำให้ยิ่งดูยิ่งเห็นภาพของชีวิตจริงซ้อนทับกับเหตุการณ์ในเรื่อง เพราะทุกด่านและกฎกติกาต่างเป็นภาพสะท้อนของโลกภายนอก
.
26 Years (กำกับ Cho Geun-hyun, 2012) ภาพยนตร์เกาหลี ที่สร้างจาก การ์ตูนออนไลน์ (Manhwa) เรื่อง 26 Years เขียนโดย Kang Full โดยเรื่องราวเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่นักศึกษาและประชาชนที่ลุกฮือประท้วงรัฐบาลเผด็จการทหาร ที่เมืองกวางจู (Gwangju) ในวันที่ 18 พฤษภาคม 1980 ภายใต้การสั่งการของ ประธานาธิบดีชอนดูฮวาน (Chun Doo-hwan) โดยกล่าวหาว่ากลุ่มคนเหล่านั้นเป็นคอมมิวนิสต์ ส่งผลให้ ประชาชนถูกจับ 1,700 คน เสียชีวิต 174 คน บาดเจ็บ 2,000 คน ในปี 1996 ชอนดูฮวาน ถูกศาลตัดสิน จำคุกตลอดชีวิต แต่หลังจากจำคุก 250 วัน ประธานาธิบดี คิม ยอง ซัม ก็นิรโทษกรรมให้ ชอนดูฮวาน (ตรีนุช อิงคุทานนท์ thepeople.co/chun)
.
ภาพยนตร์เรื่องนี้จะแบ่งช่วงเวลา เป็น 3 ช่วงเวลา เริ่มต้นจากเหตุการณ์การสังหารหมู่ในปี 1980 นำเสนอในรูปแบบ Animation แบ่งเหตุการณ์ โดยเล่าเรื่องของตัวละครหลัก 4 คน คือ มีจิน เด็กหญิงตัวน้อยที่แม่โดนลูกหลงเสียชีวิตภายในบ้าน, จินเบ เด็กชายที่แม่พาไปตามหาศพของพ่อจนเธอเสียสติ, จองฮยอก เด็กชายที่พี่สาวถูกยิงขณะที่ทั้งคู่วิ่งหนีทหาร, และพลทหารที่รู้สึกผิดอย่างมากที่ฆ่าประชาชน
.
ช่วง2 เป็นภาพยนตร์เล่าเรื่องเมื่อตัวละครแต่ละคนเติบโต มีจินเป็นนักแม่นปืนและอาศัยอยู่กับพ่อที่สติไม่สมประกอบ จินเบ เป็นนักเลงอาศัยอยู่กับแม่ที่จะเสียสติทุกครั้งที่เห็นข่าวประธานาธิบดี ชอนดูฮวาน จองฮยอก เป็นตำรวจที่คาดหวังว่าจะได้ช่วยประชาชน และตัวละครสุดท้ายที่เป็นชายหนุ่มตัวแทนนักธุรกิจ ที่มาชวนทั้งสามคนลอบฆ่า ชอนดูฮวาน
.
ช่วงที่ 3 คือการลอบสังหาร ชอนดูฮวาน ที่ได้รับการอภัยโทษในปี 1997 และยังได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลโดยมีตำรวจรักษาความปลอดภัยที่บ้าน
.
ภาพยนตร์เรื่องนี้ สร้างในปี 2012 ซึ่งยังเป็นช่วงเวลาที่ ชอนดูฮวาน ได้รับการอภัยโทษแล้ว เรื่องราวของภาพยนตร์จึงสะท้อนความเจ็บแค้นของชาวเกาหลีเป็นอย่างมาก นอกจากเรื่อง 26 Years แล้ว ก็ยังมีภาพยนตร์อีกหลายเรื่องที่สร้างเพื่อประณามเหตุการณ์สังหารหมู่ที่กวางจู เช่น The Peppermint Candy (1999),The President Barber (2004),The Old Garden(2006), May18 (2007), 1987 When the Day Comes(2017), Taxi Driver (2017) และซีรีย์เรื่อง Youth of May (2021) ปัจจุบันชอนดูฮวานในวัยชรา ต้องขึ้นศาลอีกครั้งในคดีการสังหารหมู่ที่กวางจู เหตุการณ์ที่กวางจู ได้รับการบรรจุในการเรียนการสอน
และมีพิพิธภัณฑ์เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่น่าเศร้าครั้งนั้น
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 10 ตุลาคม 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe