Talk of the Town รอบบ้านเรา | แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดพิษณุโลก

Talk of the Town รอบบ้านเรา | อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า
– แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดพิษณุโลกกับ ผู้อำนวยการ ผอ.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักงานพิษณุโลก
-. รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จัดกิจกรรมสุดพิเศษเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [21 ธันวาคม 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา #พิษณุโลก

1. อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า (Phuhinrongkla National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 48 ของประเทศ และนับเป็นแห่งที่14 ของภาคเหนือ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 307 ตารางกิโลเมตร หรือ 191,875 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2527 ซึ่งตั้งครอบคลุมพื้นที่รอยต่อของสามจังหวัด คือ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ภูหินร่องกล้าอันเป็นแหล่งกำเนิดของประวัติศาสตร์การสู้รบอันยาวนาน เป็นวีรกรรมของนักรบไทยที่เกิดขึ้น ณ ที่นี้ ตลอดจนสภาพสิ่งก่อสร้างในอดีตได้ถูกบันทึกเก็บรักษาไว้สภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ
สภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,614 เมตร สภาพภูมิอากาศของภูหินร่องกล้า มีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดปี ในฤดูหนาวอุณหภูมิจะต่ำมากประมาณ 0-4 องศาเซลเซียส ฤดูร้อนอากาศจะเย็นสบาย และในฤดูฝนมีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 18-25 องศาเซลเซียส

พรรณไม้และสัตว์ป่า
อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าปกคลุมด้วยป่าไม้ 3 ชนิด คือ ป่าเต็งรัง ป่าดิบเขา และป่าสนเขา แต่แม้ว่าอุทยานแห่งนี้จะมีป่าไม้ปกคลุมก็ตาม ในปัจจุบันไม่มีสัตว์ป่าขนาดใหญ่อาศัยอยู่ เพราะว่าปัจจุบันได้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ ทำให้พบแต่นกบางชนิดเท่านั้น

สถานที่ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีจุดเด่นทีน่าสนใจด้านต่างๆ แบ่งออกเป็น 2 ด้านคือ
ด้านประวัติศาสตร์ ได้แก่ โรงเรียนการเมืองการทหาร, สำนักอำนาจรัฐ, หมู่บ้านมวลชน, โรงพยาบาล ทั้งหมดเป็นฐานปฏิบัติการของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในอดีต , ด้านธรรมชาติ ได้แก่ ลานหินแตก, ลานหินปุ่ม, ผาชูธง, น้ำตกหมันแดง, น้ำตกร่มเกล้าภราดร การเดินทางอุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้า จากในตัวเมืองของพิษณุโลก ต้องไปตามเส้นทางพิษณุโลก-หล่มสัก ระยะทาง 68 กม. ถึงสามแยกบ้านแยง จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่อำเภอนครไทย ระยะทาง 29 กม. และต้องเดินทางต่อด้วยรถสองแถวประมาณ 28 กม(วิกิพีเดีย) (และข้อมูล : อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า (Phuhinrongkla National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 48 ของประเทศ อ่านต่อได้ที่ : http://www.painaidii.com/diary/diary-detail/002004/lang/th/) , ททท. ฯลฯ
.
2. ผู้อำนวยการ ผอ.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักงานพิษณุโลก กรุณาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดพิษณุโลก……..
.
3. เนื่องในวาระเทศกาลปีใหม่ สำนักพิมพ์สุขภาพใจ ขอมอบปฏิทินธรรมคำกลอนพุทธทาสภิกขุ ในชื่อชุด “ชีวิตสดใส จิตใจเบิกบาน” ให้จีระสุข ฯ เพื่อมอบให้กับผู้ฟังรายการของเรา ฯ ซึ่งเป็นปฏิทินตั้งโต๊ะ เพื่อให้ธรรมะใกล้ตัว ใกล้ใจ หยิบใช้ได้ทันที มีข้อความดีๆ ใช้ได้ทุกโอกาส โดยเฉพาะสถานการณ์ปัจจุบัน ธรรมะในปฏิทินคือ กำลังใจรายวันอย่างดี …..”การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง” ติดตามข้อมูลได้ที่ WWW.BOOKTIME.CO.TH สำหรับท่านที่สนใจปฏิทิน ท่านพุทธทาสภิกขุ สามารถ แอดไลน์เพื่อส่งซื่อที่อยู่มายัง ไลน์ @booktime เพื่อแจ้งชื่อที่อยู่ หรือสอบถามเพิ่มได้ที่ไลน์นี้
.
4. รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จัดกิจกรรมสุดพิเศษเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ส่งอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังร่วมอวยพรและเสิร์ฟอาหารเช้ามื้อแรกของปี ฟรี! ให้แก่ผู้โดยสารทั้ง 13 สถานี
รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จัดกิจกรรมสุดพิเศษเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ส่ง เกรซ นรินทร มิสไทยแลนด์เวิล์ด 2019 ทูตกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข นำทีมคาราวานอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง อาทิ โจ-โจ้ คู่แฝดคนขับรถไฟฟ้าโปรไฟล์พรีเมี่ยมสุดฮอตที่ได้รับการพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ และเน็ตไอดอลรวม 13 คนมาส่งมอบความสุขเสิร์ฟอาหารเช้ามือแรกของปี เพื่อสวัสดีปีใหม่และอวยพรผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 13 สถานี วันที่ 1 มกราคม 2565 ตั้งแต่เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการส่งมอบความสุขให้แก่ผู้โดยสารต้อนรับเทศกาลปีใหม่ บริษัทจึงได้จัดกิจกรรมสุดพิเศษจัดคาราวานอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังนำโดย “ เกรซ นรินทร ” มิสไทยแลนด์เวิล์ด 2019 ทูตกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข , “โจ-โจ้” คู่แฝดคนขับรถไฟฟ้าโปรไฟล์พรีเมี่ยมสุดฮอตที่ได้รับการพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ และเน็ตไอดอลรวม 13 คน มาร่วมอวยพรและส่งมอบความสุข เสิร์ฟอาหารเช้ามื้อแรกของปี ฟรี! ให้แก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 13 สถานี ในวันที่ 1 มกราคม 2565 ตั้งแต่เวลา 06.30 – 08.30 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ส่วนบริการลูกค้า 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง รถไฟฟ้าสายสีแดง ยกระดับคุณภาพชีวิตชานเมือง