มทร.ศรีวิชัย ร่วมมือกับโรงพยาบาลปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช พัฒนาศักยภาพชุมชน แปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์และการตกแต่งชิ้นเนื้อ สร้างความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์

คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่ นำโดย อ.สพ.ญ.กัตติเนตร สกุลสวัสดิพันธ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา และ ผศ.น.สพ.สิริศักดิ์ ชีช้าง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปศุสัตว์นครศรีธรรมราช ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน ผ่านกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์และการตกแต่งชิ้นเนื้อ ให้กับเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนอ่าวพระยาเกษตรอุตสาหกรรม (กลุ่มแปลงใหญ่แพะอ่าวพระยา) ตำบลอ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับสมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนและประชาชนทั่วไปที่สนใจ ในด้านการแปรรูปและการตกแต่งชิ้นเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อแพะ เนื้อวัว เนื้อไก่ และเนื้อเป็ด ซึ่งถือเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญที่คนส่วนใหญ่นิยมบริโภค อีกทั้งสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพได้อีกด้วย
.
ด้าน อ.สพ.ญ.กัตติเนตร สกุลสวัสดิพันธ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา กล่าวว่า การแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์เป็นการทำให้เนื้อสดถูกเปลี่ยนแปลงสภาพไปจากเดิมโดยใช้ วิธีการเพียงวิธีใดวิธีหนึ่งหรือหลาย ๆ วิธีร่วมกัน เช่น การหั่น การสับละเอียด การใช้เครื่องปรุงแต่งกลิ่นรส เป็นต้น เพื่อเปลี่ยนเนื้อให้เป็นผลิตภัณฑ์พร้อมรับประทาน การแปรรูปเนื้อจึง ประกอบด้วยการถนอมอาหาร ซึ่งหมายถึงการเก็บรักษาอาหารโดยวิธีต่าง ๆ ให้อาหารมีสภาพ ใกล้เคียงกับของสดที่สุดโดยสูญเสียคุณภาพและคุณค่าทางโภชนาการน้อยที่สุด นอกจากนั้นยังรวมถึงการแปรรูปอาหารที่เป็นการนำอาหารมาผ่านกระบวนการต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะตามต้องการ มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคโดยมีความปลอดภัยและเพิ่มมูลค่าของเนื้อ อาทิเนื้อแปรรูป
.
ธนากร สิทธิสาร วิทยุราชมงคลศรีวิชัย รายงาน