มทร.อีสาน ขานรับ อว. พร้อมเป็นฮับโลจิสติกส์ให้ภาคอีสาน

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ร่วมให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการประชุมรับฟังสรุปการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย และเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการระบบรางและอุตสาหกรรมการบิน ณ ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง มทร.อีสาน นครราชสีมา
.
สำหรับ มทร.อีสาน ได้เริ่มขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านอุตสาหกรรมการบริการขนส่งและโลจิสติกส์ ตั้งแต่ปี 2558 โดยได้ทำความร่วมมือกับ 9 มทร. รองรับ Mega Project ด้านระบบรางและโลจิสติกส์ของไทย และได้ทำความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอีกหลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับการจัดการเรียนการสอนด้านระบบราง มทร.อีสาน ได้เปิดหลักสูตรรองรับใน 4 กลุ่มสาขาวิชา ผนวกกับทางมหาวิทยาลัยได้พัฒนาอาจารย์เพื่อเป็น Trainer ในด้านระบบรางโดยตรง มากกว่า 100 คน และยังได้จัดอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีแบบ Non-Degree แก่ผู้สนใจไปแล้วมากกว่า 6,000 คน สำหรับ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ เมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ (TPQI) สาขางานซ่อมบำรุง อาชีพช่างเทคนิคซ่อมบำรุงทางรถไฟ ชั้น 3 และ 4 เนื่องจาก มทร.อีสาน มีศูนย์อบรมและสอบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพสาขางานซ่อมบำรุง อาชีพช่างเทคนิคซ่อมบำรุงทางรถไฟ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเป็นแห่งที่ 3 ของประเทศไทย
.
ด้านอุตสาหกรรมการบิน มทร.อีสาน มุ่งผลิตช่างภาคพื้นดิน (Aircraft Maintainace) สาขาวิชาช่างเครื่องบินและสาขาวิชาช่างเอวิโอนิกส์ และบุคลากรด้านการจัดการธุรกิจการบิน (Aviation Business Management) โดยมุ่งเน้นที่จะพัฒนาเนื้อหาหลักสูตรด้านช่างการบินตามมาตรฐานขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA)
.
สำหรับการดำเนินการดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ทั้งด้านระบบราง อากาศยาน และมีเครือข่ายโลจิสติกส์ที่ครอบคลุมในทุกคณะของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะสามารถขับเคลื่อนเพื่อให้จ.นครราชสีมา ประสบความสำเร็จในการเป็นท่าเรือบกภาคอีสาน พร้อมเป็นประตูสู่ทางเชื่อม ไทย ลาว จีน ได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน
รายงาน