CinemaCafe l The Adam Project (2022) และ And life goes on (1992)

CinemaCafe l The Adam Project (กำกับ Shawn Levy, 2022) และ And life goes on…. (กำกับ Abbas Kiarostami, 1992)
.
The Adam Project (กำกับ Shawn Levy, 2022)
ภาพยนตร์แอ็กชั่นคอเมดี้เรื่องล่าสุดจาก Netflix ที่นำเสนอเรื่องราวของ Adam Reed (รับบทโดย Ryan Reynolds) นักบินหนุ่มจากโลกแห่งอนาคตในปี 2050 ที่แอบขโมยเครื่องบินย้อนเวลาเพื่อต้องการเดินทางกลับไปในปี 2018 พร้อมกับภารกิจที่อยากจะหยุดยั้งโปรเจกต์ย้อนเวลาที่พ่อของเขา Louis Reed (รับบทโดย Mark Ruffalo)
เป็นผู้คิดค้นขึ้น รวมไปถึงการขัดขวางแผนการยึดครองโลกอนาคตของ Maya Sorian (รับบทโดย Catherine Keener) แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นแบบที่เขาคิด เพราะเขาย้อนเวลากลับมาผิดปี ไปลงที่ปี 2022 และได้เจอกับ Adam ในวัย 12 ขวบ (รับบทโดย Walker Scobell) เขาจึงต้องร่วมมือกับตัวเอง (ในวัยเด็ก)
เพื่อย้อนเวลากลัยไปแก้ไขอดีตและกอบกู้อนาคตให้สำเร็จตามแผนที่ตั้งใจ ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวอบอุ่นสไตล์ความรักในครอบครัว ชวนไปสำรวจความรู้สึกและความสัมพันธ์ของตัวละครภายในเรื่อง มีมุกตลกแทรกให้พอขำขัน และเหมาะกับการเป็นหนังของครอบครัว
.
And life goes on…. (กำกับ Abbas Kiarostami, 1992) ภาพยนตร์ไตรภาค (Trilogy) จากประเทศอิหร่าน ชุด Koker Trilogy เริ่มจากเรื่อง Where is the friend’s home? (1987) เรื่องที่ 2 คือ And life goes on (1992) และเรื่องสุดท้ายคือ Through the olive
trees (1994) โดยทั้งสามเรื่องจะเกี่ยวข้องกับผู้คนในหมู่บ้าน Koker ที่ตั้งบนภูเขาทางตอนเหนือของประเทศอิหร่าน เรื่อง And life goes on คือภาคต่อของ Where is the friend’s home? โดยเรื่องแรกว่าด้วยเรื่องเด็กชายอาหมัด ที่จำเป็นต้องเอาสมุดการบ้านไปคืนเพื่อนที่อยู่คนละหมู่บ้าน ช่วงเดินทางไปหาบ้านเพื่อน
เด็กน้อยก็ได้พบกับเหตุการณ์ต่างๆที่ผู้ดูจะได้เห็นชีวิตของชาวบ้านที่มีทั้งทุกข์และสุขผ่านสายตาของเด็กน้อย เรื่องนี้ถ่ายทำในปี 1987 จนกระทั่งในวนที่ 21 มิถุนายน ปี 1990 เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตอนเหนือของอิหร่าน ซึ่งหมู่บ้าน Koker ก็อยู่ในพื้นที่แผ่นดินไหวนี้ด้วย จึงทำให้เกิดภาพยนตร์เรื่องที่ 2 คือ And life goes on ว่าด้วยเรื่องของผู้กำกับจากเรื่อง Where is the friend’s
home? ขับรถคนเล็กๆ ไปกับลูกชาย เพื่อตามหาเด็กชายอาหมัด ที่หมู่บ้าน Koker ในช่วงระหว่างทาง สองคนพ่อลูกก็ได้พบเหตุการณ์ต่างๆ ที่สะท้อนชะตากรรมของชาวบ้านผู้ประสบเหตุการณ์อันน่าสะเทือนใจ ภาพยนตร์ถ่ายทำในสถานที่จริง ในรูปแบบ Semi fiction work ที่ประกอบไปด้วยเหตุการณ์ สถานที่
ชาวบ้านที่ประสบภัย ที่เป็นความจริง และประกอบด้วยเรื่องแต่งที่แทรกเข้ามาเพื่อให้เรื่องราวน่าสนใจขึ้น พร้อมกับการตั้งคำถามต่อการสร้างสงครามที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายรุนแรง
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 27 มีนาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe