มทร.ล้านนา จับมือกรมการแพทย์ฯ และพันธมิตรภาคเอกชนเดินหน้าโครงการกัญชาเพื่อ ผลักดันการแพทย์แผนไทยสู่แถวหน้าของวงการการแพทย์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ ร่วมกับบริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด ภายใต้บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อร่วมมือในการผลิตยาแผนไทยด้านการแพทย์แผนไทยจากกัญชา ที่ปลูกและเติบโตจากโรงเพาะปลูกในจังหวัดน่านภายใต้ความร่วมมือระหว่างบีสโปคกับ มทร.ล้านนา เพื่อศึกษา วิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชงและกัญชา รวมถึงสารสกัดจากต้นกัญชงและกัญชา สำหรับการต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์ในเชิงการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อการแพทย์ การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการปลูกกัญชงและกัญชา การพัฒนาอุปกรณ์ที่ทันสมัยในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร
.
อธิการบดี มทร.ล้านนา กล่าวว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากความสำเร็จที่มหาวิทยาลัยได้ร่วมกับกลุ่มบริษัทบีสโปคในการวิจัย คิดค้นและพัฒนากัญชาเพื่อสุขภาพและในช่วงกลางปี 2565 ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา (อย.) ประกอบด้วย การอนุญาตให้นำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา 398 เมล็ดจาก 41 สายพันธุ์ ซึ่งถือเป็นเมล็ดพันธุ์กัญชาคุณภาพสูงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของสายพันธุ์ในประเทศไทย รวมถึงการเพาะปลูกและการวิจัยและพัฒนากัญชา ที่ได้รับใบอนุญาตเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 และการผลิตยา การเพาะปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์แผนไทย ที่ได้รับใบอนุญาตเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา
.
ซึ่งนอกจากการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ มทร.ล้านนา พร้อมด้วยกลุ่มบริษัท บีสโปค มทร.อีสาน และโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ยังได้เข้าร่วม “โครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนารูปแบบการนำผลิตภัณฑ์ตำรับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทยไปใช้ในสถานพยาบาลและคลินิกเอกชน” โดยผลิตภัณฑ์หลักจากกัญชาทางการแพทย์แผนไทยจะเป็นสูตรน้ำมันและแคปซูลกัญชาแบบการแพทย์แผนไทยที่ได้รับการรับรองจาก อย. โดยสูตรดังกล่าวสามารถใช้รักษาโรคต่างๆ เช่น ความเครียด วิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ และอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน