CinemaCafe l CODA (โคด้าหัวใจไม่ไร้เสียง 2021) และ ฟ้าทะลายโจร (2000)

CinemaCafe l CODA (โคด้าหัวใจไม่ไร้เสียง ผู้กำกับ Sian Heder, 2021) และ ฟ้าทะลายโจร (Tear of the Black Tiger ผู้กำกับ วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง, 2000)
.
CODA (โคด้าหัวใจไม่ไร้เสียง ผู้กำกับ Sian Heder, 2021) ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ประจำปี 2022 ที่เล่าถึงเรื่องราวของชีวิตเด็กสาว Ruby Rossi (รับบทโดย Emilia Jones) ที่เกิดและเติบโตในครอบครัวที่มีพ่อ Frank Rossi (รับบทโดย Troy Kotsur)พี่ชาย Leo Rossi (รับบทโดย Daniel Durant) และแม่ Jackie Rossi (รับบทโดย Marlee Matlin นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์จากเรื่อง Children of a Lesser God) เป็นบุคคลหูหนวก (ที่มาของคำว่า
CODA: Child of Deaf Adults) ครอบครัวของเธอประกอบอาชีพเป็นชาวประมงจับปลา เธอต้องตื่นตั้งแต่ตี 3 เพื่อออกไปกับเรือของครอบครัวทุกวันทำหน้าที่เป็นล่ามประจำเรือ ทั้งที่ในความเป็นจริงเธอมีพรสวรรค์และรักการร้องเพลง และด้วยความหวังจะได้ใกล้ชิดกับชายหนุ่มที่เธอหมายปอง Miles (รับบทโดย Ferdia Walsh Peelo)
เธอจึงสมัครเข้าร่วมวงร้อนประสานเสียง โดยมีครูสอนดนตรี Bernardo Villalobos (รับบทโดย Eugenio Derbez) ที่มองเห็นพรสวรรค์ของเธอ และต้องการจะผลักดันให้เธอได้เดินตามความฝัน นอกจากรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแล้ว CODA ยังคว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมอีกด้วย
.
ฟ้าทะลายโจร (Tear of the Black Tiger ผู้กำกับ วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง, 2000) ภาพยนตร์ไทยที่ฉูดฉาดที่สุดในกลุ่มภาพยนตร์ไทยคลื่นลูกใหม่ระลอกที่สองของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย ฟ้าทะลายโจรไม่ประสบความสำเร็จทางรายได้
แต่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศจากหลายๆเทศกาลภาพยนตร์ เช่น Cannes Film Festival ปี 2001 ฟ้าทะลายโจร ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ไทย ในยุค 16 มม. ที่ยังเป็นหนังพากย์ มีการแสดงที่ค่อนข้างแข็งไม่เป็นธรรมชาติ เรื่องราวชิงรักหักสวาท การแบ่งชนชั้น เรื่องราวครบทุกรส รัก ต่อสู้
ตลก และเศร้า วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง ได้นำลักษณะของภาพยนตร์ยุค 16 มม เหล่านี้มาสร้างใหม่ให้มีความฉูดฉาด ด้วยการย้อมสี (Color Grading) การสร้างภาพที่เลียนแบบโปสการ์ดยุคเก่า นำเพลงเก่ามาเรียบเรียงใหม่ หรือแม้แต่การสร้างลักษณะตัวอักษร (Font) SR Fahtalai Jone.Np มีลักษณะโบราณ ที่ออกแบบสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 10 เมษายน 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe