CinemaCafe l Turning Red (2022) และ The Mountain Patrol (หน่วยพิทักษ์เสียดฟ้า 2004)

CinemaCafe l Turning Red (ผู้กำกับ Domee Shi, 2022) และ The Mountain Patrol (หน่วยพิทักษ์เสียดฟ้า กำกับ Lu Chuan, 2004)
.
Turning Red (ผู้กำกับ Domee Shi, 2022) ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ด้วยภาพยนตร์แอนิเมชั่นในชื่อภาษาไทยว่า “เขินแรงแดงเป็นแพนด้า” นำเสนอเรื่องราวของครอบครัวของเมยหลิน สาวเชื้อจีนอายุ 13 ปี ลูกสาวเจ้าของศาลเจ้าที่บูชาบรรพบุรุษที่สืบทอดมาจากท่านซั่นหยี ผู้พิทักษ์แพนด้าแดง
เมยหลินคือลูกสาวผู้น่ารักของครอบครัว เป็นลูกรักของแม่ที่ได้ดั่งใจทุกอย่าง ทั้งเรื่องการเรียน การเล่นดนตรี ความประพฤติ และเมยหลินก็คือสาววัยรุ่นทั่วไปที่เริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงตามวัย แต่สิ่งที่ไม่เหมือนเพื่อนร่วมชั้นของเธอก็คือเมื่อเธอแสดงอารมณ์ที่ไม่พึงปรารถนาตามที่สังคมกำหนด
เธอจะกลายร่างเป็นแพนด้าแดง แอนิเมชั่นถ่ายทอดอารมณ์พลุ่งพล่านในวัยรุ่น ความไม่มั่นใจในตัวเอง การเป็นตัวของตัวเอง และทางเลือกของชีวิตในช่วงวัยรุ่นได้ออกมาอย่างน่าสนใจและสนุกสนานชวนติดตาม
.
The Mountain Patrol (หน่วยพิทักษ์เสียดฟ้า กำกับ Lu Chuan, 2004) ภาพยนตร์ที่สร้างจากเหตุการณ์จริง ของกลุ่มเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ในเขตคุ้มครองสัตว์ป่า เกอเกอซีลี (Kekexili) ที่เป็นเขตติดต่อระหว่างจีนและธิเบต ในช่วงปี 1993-1996
ภาพยนตร์จะเสนอชีวิตของกลุ่มพิทักษ์ป่า ที่นำทีมโดย ลี่ไท เดินทางไปทำงานเพื่อ ปราบปรามกลุ่มคนที่ล่า ละมั่งธิเบต เพื่อจะนำหนังสัตว์ไปขาย โดยละมั่งธิเบตจากที่เคยมีเป็นล้านตัว ลดจำนวนจนเหลือ ไม่ถึงหมื่นตัว จนอยู่ในภาวะที่ใกล้จะสูญพันธุ์
ภาพยนตร์จะแสดงให้เห็นความเสียสละของกลุ่มพิทักษ์ป่าที่ต้องเผชิญกับความยากลำบาก ต้องพบกับความโหดร้ายของธรรมชาติ และความโหดร้ายของมนุษย์ ภาพยนตร์ถ่ายทำในลักษณะแบบสารคดี ทำให้สร้างความสมจริงมากยิ่งขึ้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้รับรางวัลม้าทองคำ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในปี 2004
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 17 เมษายน 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe