มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม จัดกิจกรรมข้าวใหม่ปลามัน แลกเปลี่ยนสินค้าทางเกษตร เสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารชุมชน จากถิ่นใต้สู่แดนอีสาน

อาจารย์ทวีศักดิ์ ศรีภูงา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม ได้มอบหมาย ดร.สุพร ฤทธิภักดี หัวหน้าสาขาวิศวกรรม เป็นตัวแทนวิทยาลัยฯ เข้าร่วมโครงการความร่วมมือแลกเปลี่ยนผลผลิตทางการเกษตร ครั้งที่ 2 ภายใต้กิจกรรมแลกเปลี่ยนผลผลิตข้าวอินทรีย์และอาหารทะเล “ข้าวใหม่ ปลามัน” จัดโดย บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด โดยมี กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จังหวัดนครศรีธรรมราช เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุรินทร์ และเครือข่ายเกษตรกร GPS จังหวัดสุรินทร์ เข้าร่วมโครงการ ณ ห้องประชุมช้างใหญ่ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดสุรินทร์ โดยได้รับเกียรติจาก นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม
.
สำหรับกิจกรรมการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยน ข้าวหอมมะลิอินทรีย์กับผลผลิตอาหารทะเลของจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดนครศรีธรรมราชในครั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่มีปัญหาทางด้านการตลาดหลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ไม่สามารถส่งสินค้าไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ ให้มีการบริโภคภายในประเทศให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้ง เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าการเกษตรที่มีราคาถูกกว่าปกติอีกด้วย
.
ซึ่งสินค้าทะเลอินทรีย์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชประกอบด้วย ปลาทูเค็ม ปลาทูหอม ปลาทูหวาน ปลาเส้น ปลาทูแดดเดียว กะปิ กุ้งแห้ง หมึกหอม หมึกกะตอย และผลิตภัณฑ์ทะเลอีกจำนวนมาก ส่วนสินค้าเกษตรของจังหวัดสุรินทร์เน้นข้าวสารหอมมะลิอินทรีย์ที่มีเชื่อเสียงระดับประเทศเป็นหลัก และมีผลิตภัณฑ์อื่นอีกหลายรายการที่อนาคตจะมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่อง และหลากหลาย จากกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายข้าวอินทรีย์จังหวัดสุรินทร์จำนวนกว่า 9 กลุ่ม จาก 17 อำเภอ และกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายต่างๆจากจังหวัดนครศรีธรรมราชหลายกลุ่ม เพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตการเกษตรตกต่ำ และเพิ่มช่องทางด้านการตลาดของสินค้าผลิตภัณฑ์ได้อย่างยั่งยืนต่อไป
.
ธนากร สิทธิสาร วิทยุราชมงคลศรีวิชัย รายงาน