CinemaCafe l Flight (2012) และ Anatomy of a Scandal (2022)

CinemaCafe l Flight (กำกับ Robert Zemeckis, 2012) และ Anatomy of a Scandal (Dir. S.J. Clackson, 2022)
.
Flight (กำกับ Robert Zemeckis, 2012) ภาพยนตร์แนวดราม่านำเสนอเรื่องราวสุดระทึกขวัญ ในช่วงที่เครื่องบินเกิดเหตุขัดข้อง กัปตัน Whip Whitaker (รับบทโดย Denzel Washington) ซึ่งเป็นนักบินที่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎการบิน
แถมยังบริโภคแอลกอฮอล์ในระหว่างปฏิบัติภารกิจ แต่ด้วยความมีฝีมือของเขา เขากลับแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ส่งผลให้สามารถนำเครื่องบินลงจอดได้ และสามารถช่วยชีวิตผู้โดยสายได้เกือบทั้งลำ แต่การสืบสวนหาสาเหตุของเครื่องบินตกกลับมีเหตุการณ์ที่ทำให้เขาต้องถูกสอบสวน จากกัปตันผู้เป็นฮีโร่จะยังคงเป็นฮีโร่ในสายตาประชาชนหรือไม่ เกิดอะไรขึ้นบนเครื่องบินลำนี้กันแน่ ติดตามได้ด้วยบทบาทการแสดงของ Denzel
ที่ส่งผลให้เขาได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในปี 2012 และอีกหลายรางวัล
.
Anatomy of a Scandal (Dir. S.J. Clackson, 2022) 6 ตอน ตอนละ 48 นาที ซีรีย์จากประเทศอังกฤษ สร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกัน Anatomy of a Scandal เขียนโดย Sarah
Vaughau เป็นเรื่องราวว่าด้วยคดีอื้อฉาว การล่วงละเมิดทางเพศ ระหว่าง James Whitehouse นักการเมืองหนุ่มใหญ่อนาคตดี กับ ผู้ช่วยสาวสวย ตัวละครสำคัญในเรื่องนี้ คือ James Whitehouse
ตัวละครต้นเรื่อง ที่ซีรีย์สะท้อนให้เห็นแง่มุมของกลุ่มคนที่มีอภิสิทธิ์ทางสังคม คือมี บุคลิก การศึกษา ฐานะ ครอบครัว การงาน ที่ดีเหนือชั้นกว่าคนทั่วไป, Sophie Whitehouse ภรรยาของ James เป็นตัวละครที่น่าเห็นใจที่สุด
จากการนอกใจของสามีแต่เธอก็ยังต้องฝืนใจแสดงตัวเพื่อปกป้องสถานภาพทางการเมืองของสามี, และ Kate Woodcroft ทนายฝ่ายผู้เสียหาย ที่มีเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจก่อนที่จะมาว่าความคดีนี้ ซีรีย์ เล่าเรื่องตัดสลับกันสองช่วงเวลา คือ ปัจจุบันว่าด้วยการต่อสู้คดี และ
อดีตช่วงเวลาที่ตัวละครเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำเพื่อแสดง Lifestyle ของกลุ่มนักศึกษาอภิสิทธิ์ชน การถ่ายภาพ มุมกล้อง และเทคนิคพิเศษในซีรีย์นี้ มีความโดดเด่นและช่วยสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครได้เป็นอย่างดี Anatomy of a Scandal นอกจากจะนำเสนอประเด็นการต่อสู้คดีและการตั้งคำถามว่าด้วยเรื่องการข่มขืน กับการสมยอม
ยังเป็นการเสียดสีกลุ่มอภิสิทธิ์ที่สามารถทำเรื่องที่น่ารังเกียจได้อย่างไร้ความละอาย
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 1 พฤษภาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe