มทร.อีสาน ผสาน สกช. ดันขุมทรัพย์ทางการเกษตรไทย สร้างทางรอดใหม่เพื่อความมั่งคั่งของพี่น้องเกษตรกร

มทร.อีสาน ผสาน สกช. ดันขุมทรัพย์ทางการเกษตรไทย สร้างทางรอดใหม่เพื่อความมั่งคั่งของพี่น้องเกษตรกร
.
เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) ได้ทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ หรือ (สกช.) พร้อมด้วยประธานสภาเกษตรกรจังหวัดภาคอีสาน ทั้ง 20 จังหวัด ร่วมลงนาม เพื่อส่งเสริมการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทย ด้วยการศึกษาวิจัยถึงแหล่งเส้นทางอาชีพทางการเกษตรที่ทำน้อยแต่ได้มาก มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง สู่การสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนให้กับพี่น้องเกษตรกรไทย ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting
.
รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า จากการที่ มทร.อีสาน ได้กำหนดให้ “อาหารและสุขภาพ” เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยโดยมุ่งหวังให้เกิดการกินดีอยู่ดีของประชาชนนั้น ทางมหาวิทยาลัยได้มีการศึกษาวิจัยและพัฒนาด้านการเกษตรมาเป็นระยะเวลานานกว่า 20 ปี มีการพัฒนาพันธุ์โค พัฒนาพันธุ์ข้าว รวมถึงพัฒนาพันธุ์พืชสมุนไพรอีกหลายชนิด ภายใต้การใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอาจารย์และนักศึกษา นอกจากกการวิจัยและพัฒนาในระดับต้นน้ำแล้ว มทร.อีสาน ยังมีหน่วยงานภายในที่ช่วยสนับสนุนส่งเสริมงานวิจัยต่าง ๆ ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์สู่การต่อยอดทางธุรกิจในระดับกลางน้ำ และปลายน้ำอีกด้วย โดย มทร.อีสาน จะใช้ความชำนาญที่มีเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกร โดยจะเฟ้นหาขุมทรัพย์ทางการเกษตร เช่น สมุนไพรไทย กัญชง กัญชา กระท่อม ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น ในการนำมาศึกษาวิจัยถึงโอกาสและความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจ เพื่อกระจายโอกาสให้กับเกษตรกรไทยได้มีเส้นทางทำกินอย่างเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน สู่ความกินดีอยู่ดีของประชาชนทุกระดับต่อไป
.
นอกจากนี้ มทร.อีสาน ยังพร้อมให้โอกาสทางการศึกษากับบุตรหลานเกษตรกร เกษตรกร ผู้นำเกษตรกร ภายใต้ “โครงการทายาทเกษตรกร” ซึ่งจะส่งเสริมให้มีการศึกษาอย่างต่อเนื่องในระดับอุดมศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้นำองค์ความรู้กลับไปพัฒนาพื้นที่บ้านเกิดของตนเองให้สามารถเป็นเกษตรกรสมัยใหม่ ทำการเกษตรแบบอินทรีย์ มีรายได้สูง ใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า สู่การสร้างความเจริญทางสังคมเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน