Check 4 Drive I EP.52 – อะไหล่รถยนต์ ที่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ มีอะไรบ้าง

Check 4 Drive I EP.52 – อะไหล่รถยนต์ ที่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ มีอะไรบ้าง
.
ไปเช็คพร้อมกันเลย!! ใช่ว่าซื้อรถมาแล้ว คุณจะขับเพียงอย่างเดียวแต่คุณต้องใส่ใจมันด้วย เพราะเครื่องยนต์ที่มากับตัวรถนั้นมีบางชิ้นส่วนที่ต้องดูแลและเปลี่ยนเป็นพิเศษ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปเช็คพร้อมกันเลย
1. น้ำมันเครื่อง และไส้กรองน้ำมันเครื่อง
เมื่อไหร่ที่น้ำมันเครื่องรถของคุณเปลี่ยนเป็นสีดำสนิท นั่นแสดงว่าน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพแล้วต้องรีบเปลี่ยนทันทีครับ ก่อนที่มันจะทำให้รถคุณเกิดปัญหาต่างๆตามมา ไม่ต้องรอให้ครบกำหนดก่อนจึงค่อยเปลี่ยนอย่างเดียว ซึ่งหากตามปกติแล้วควรจะมีการเปลี่ยนนํ้ามันเครื่องในทุกๆ 5,000 กม. หรือ 10,000 กม.
2. ผ้าเบรก
ผ้าเบรกถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญอีกชิ้นหนึ่งของรถ เพราะถ้าผ้าเบรกหมดมันจะส่งเสียงดังรบกวนทุกครั้งที่เหยียบเบรก หากฝืนใช้ต่อไปจะส่งผลทำให้จานเบรกรถของคุณเสียหายด้วย โดยทั่วไปผ้าเบรกระยะตรวจเช็คจะอยู่ที่ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร ซึ่งจะถึงเวลาเปลี่ยนช้าเร็วมากน้อยขนาดไหนนั้นจะขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนด้วย
3. แบตเตอรี่
แบตเตอรี่มีทั้งแบบแห้งและเปียก โดยแบบแห้งไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาใดๆตลอดอายุการใช้งาน แต่หากเป็นแบบเปียกนั้น จำเป็นต้องมีการเติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับอยู่เสมอเพื่อให้แบตเตอรี่สามารถเก็บประจุไฟได้อย่างเต็มที่ ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 2-3 ปีแล้วแต่การใช้งาน แบตเปียกควรเช็คน้ำกลั่นอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
4. ไส้กรองอากาศ
ไส้กรองอากาศทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกในอากาศก่อนที่จะเข้ามายังเครื่องยนต์ หากมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันเป็นจำนวนมากอาจทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ทำให้กำลังเครื่องยนต์ลดลงได้ครับ ทั้งนี้ไส้กรองอากาศจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร และควรที่จะเป่าหรือทำความสะอาดทุกๆ 5,000 กิโลเมตร
5. น้ำมันเกียร์และไส้กรองน้ำมันเกียร์
ระบบเกียร์จะมีชิ้นส่วนที่เป็นโลหะเข้าด้วยกันเป็นจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงในการสึกหรอ และยิ่งใช้ไปนานๆ โอกาสที่จะเกิดเศษโลหะในน้ำมันเกียร์ซึ่งส่งผลอันตรายต่อระบบเกียร์ได้ ระยะของการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และไส้กรองน้ำมันเกียร์อยู่ที่ประมาณทุกๆ 40,000 กิโลเมตร หรือขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์นั้นๆ
6. ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงจะทำหน้าที่ดักจับสิ่งสกปรกต่างๆ ซึ่งจะมากับน้ำมันเวลาที่เราไปเติมในปั๊ม หากหมักหมมกันเป็นเวลานานจะทำให้ไส้กรองตัน ทำให้น้ำมันผ่านไปยังเครื่องยนต์ได้น้อย จนเครื่องยนต์เกิดอาการเร่งไม่ขึ้น กระตุก และสตาร์ทยาก สำหรับไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ 2 ปี หรือ ทุกๆ 80,000 กิโลเมตร ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์
7. หลอดไฟต่างๆ
ไฟหน้า ไฟเบรก ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟหรี่ ฯลฯ ควรหมั่นเช็คสม่ำเสมอว่าติดครบทุกดวงหรือไม่ หากเสียหรือใช้การไม่ได้ให้รีบเปลี่ยน หรือนำไปให้ช่างดูอาการที่ศูนย์บริการโตโยต้า เค.มอเตอร์ส ทั้ง 17 สาขาได้ครับ
8. สายพานไทม์มิ่ง
หากสายพานไทม์มิ่งซึ่งเป็นสายพานหลักของเครื่องยนต์เกิดอาการชำรุดหรือขาดไป จะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์อย่างรุนแรงมาก เมื่อรถวิ่งครบ 150,000 กิโลเมตร ควรเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยครับ
9. หัวเทียน
หากหัวเทียนเริ่มเสื่อมสภาพหรือถูกใช้มาเป็นระยะเวลานานแล้ว จะทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการสะดุด และทำงานไม่เต็มที่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหัวเทียนมีระยะเวลาในการเปลี่ยนประมาณ 40,000 กิโลเมตร หรือทุกๆ 100,000 กม. แล้วแต่รุ่นรถ
10. ใบปัดน้ำฝน
ใบปัดน้ำฝน แม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้กันบ่อยนัก แต่ก็ควรตรวจเช็คกันทุกๆ 10,000 กม. หรือทำการเปลี่ยนเมื่อยางเริ่มกรอบ, ปัดไม่สะอาด หรือปัดแล้วเกิดรอยเป็นเส้นๆควรรีบเปลี่ยนทันที ที่สำคัญยิ่งช่วงหน้าฝน ต้องรีบเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยต่อการขับขี่ของคุณ
———————-
คลังความรู้ยานยนต์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
เช็คความพร้อมทั้งคุณและรถ ไขข้อข้องใจทุกปัญหารถยนต์
.
โดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยานยนต์
ดร.นภดล กลิ่นทอง และวัชรินทร์ คันทะชา
.
ทุกวันอาทิตย์ 18.00 น. ทาง FM 89.5 MHz
ทางสถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี
ทันสมัย เข้าใจรถ เข้าใจคุณ