Check 4 Drive I EP.53 – เบรกมือ ควรกดปุ่มหน้าเพื่อป้องกันการสึกหรอ

Check 4 Drive I EP.53 – เบรกมือ ควรกดปุ่มหน้าเพื่อป้องกันการสึกหรอ
.
วิธีที่ถูกต้องเมื่อเราจอดรถหลายคนมักกลัวว่ารถจะไหลทำให้เลือกที่จะดึงเบรกมือก่อนและทำจนติดเป็นนิสัย แต่แท้ที่จริงปุ่มเบรกมือมีไว้เพื่อปลดล็อคตอนเอาเบรกมือลงเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะกดปุ่มหรือไม่กดก่อนดึงเบรกมือขึ้นก็ไม่มีผลต่อการทำงานกลไกต่างๆ ยังทำงานได้ปกติ ในขณะดึง เบรกมือ ขึ้นแล้วจะได้ยินเสียงแกร๊กเป็นเสียงกลไลเฟืองทำงาน แต่ถ้าเป็นระบบเบรกมือไฟฟ้าก็จะไม่มีเสียงดังอะไรที่เราสัมผัสได้ เพียงมองที่ตัวหน้าปัดท์เท่านั้นว่าจะมีสัญลักษณ์เตือนโชว์ขึ้นมาหรือไม่
วิธีการดึงเบรกมือขึ้นที่ถูกต้อง
1. จับเบรกมือโดยไม่ต้องกด
2. ดึงเบรกมือขึ้น จะมีเสียงเฟืองกับกระเดื่องดังแกร๊กๆ จนกว่ารถจะหยุดไหล
เบรกมือ
– ในกรณีที่จอดทิ้งไว้นานๆ ถ้าจอดเกียร์ P ไม่จำเป็นต้องดึงเบรกมือ เพราะระบบเกียร์ P มีระบบล็อคเฟืองอยู่ในเกียร์ไม่ให้เลื่อนได้ แต่ถ้าจอดอยู่ในตำแหน่ง N เป็นเกียร์ว่างที่สามารถเลื่อนได้ต้องดึงเบรกมือทุกครั้ง เพื่อกันไม่ให้รถไหลนั่นเองครับ
– ในกรณีที่รถติดอยู่บนเส้นทางลาดชันหรือบนสะพาน ให้ดึงเบรกมือขึ้น เพื่อป้องกันรถไหลชนรถคันหลัง แต่ถ้าจะออกรถให้เหยียบเบรกเท้า เข้าเกียร์ แล้วจึงปลดเบรกมือ พร้อมเหยียบคันเร่งให้สัมพันธ์กัน
– กรณีรถจอดติดไฟแดงหรือจราจรติดเป็นเวลานานๆ ควรดึงเบรกมือขึ้นแทนการเหยียบเบรกเท้าค้างไว้ กันการเผลอยกเท้าขึ้น จนรถไหลไปชนท้ายรถคันหน้านั่นเอง
– ถ้าเกิดกรณีจอดรถบนทางลาดชัน ควรดึงเบรกมือขึ้นทุกครั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันรถไหล แต่ถ้าหากเกิดกรณีเบรกแตก ให้กดปุ่มล็อกเบรกมือ พร้อมดึงเบรกมือขึ้นลงติดต่อกันหลายครั้ง และห้ามดึงเบรกมือแรงๆ ขณะที่ล้อหน้ากำลังหมุน เพราะจะทำให้ไม่สามารถบังคับทิศทางรถไม่ได้ เป็นสาเหตุที่ทำให้รถเกิดพลิกคว่ำ ควรชะลอความเร็วรถโดยค่อยๆ ลดเกียร์ลงตามลำดับ จะช่วยให้รถหยุดได้ครับ
———————-
คลังความรู้ยานยนต์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
เช็คความพร้อมทั้งคุณและรถ ไขข้อข้องใจทุกปัญหารถยนต์
.
โดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยานยนต์
ดร.นภดล กลิ่นทอง และวัชรินทร์ คันทะชา
.
ทุกวันอาทิตย์ 18.00 น. ทาง FM 89.5 MHz
ทางสถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี
ทันสมัย เข้าใจรถ เข้าใจคุณ