CinemaCafe l Benedetta (2021) และ Peepli [Live] ( 2010)

CinemaCafe l Benedetta (กำกับ Paul Verhoeven, 2021) และ Peepli [Live] (กำกับ และเขียนบท Anusha Rizvi, 2010)
.
Benedetta (กำกับ Paul Verhoeven, 2021) ภาพยนตร์ในชื่อไทยว่า เบเนเดตต้า ใครอยากให้เธอบาป สร้างจากนิยาย Immodest Acts: The Life of a Lesbian in Renaissance Itatly ปี 1987 ของ จูดิธ ซี. บราวน์ มาเป็นเนื้อหาต้นฉบับ

ภาพยนตร์เล่าถึง Benedetta Carlini (รับบทโดย Virginie Efira) เด็กหญิงที่เกิดในครอบครัวมั่งมี และเป็นครอบครัวที่ศรัทธาในศาสนาคริสต์อย่างแรงกล้า นอกจากจะปลูกฝังให้เบเนเดตต้าศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้าแล้ว ยังได้นำตัวเธอมามอบให้เป็นชีในคอนแวนต์ตั้งแต่อายุยังน้อย

จนกระทั่งถึงวัย 30 ที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยน เมื่อเธอได้พบกับ Barolomea (รับบทโดย Daphne Patakia) สาวชาวบ้านที่โดนพ่อและพี่ชายล่วงละเมิดทางเพศ จนต้องมาขอพึ่งพิงในสำนักชี และทำให้ทั้งสองได้ใกล้ชิดสนิทสนมกัน ส่งผลให้เกิดเป็นการปลุกด้านมืดของเบเนเดตต้าที่เก็บซ่อนไว้ภายในมาตลอดชีวิต

หนังเล่าเรื่องราวในช่วงนี้พร้อมกับการเกิดนิมิตว่าเธอได้เห็นภาพของพระเยซู และหลุดเข้าไปอยู่ในภวังค์โดยไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ส่งผลให้เธอได้รับการนับถือศรัทธาเพิ่มขึ้น ภาพยนตร์นำเสนอประเด็นของศาสนาและประเด็นเรื่องเพศได้อย่างเข้มข้น
.
Peepli [Live] (กำกับ และเขียนบท Anusha Rizvi, 2010) ภาพยนตร์อินเดีย เล่าเรื่องชีวิตที่ยากจนของชาวนา โดยโฟกัสที่ครอบครัวของ พุทเธีย พี่ชาย และ นาธา น้องชาย ที่อับจนปัญญาไม่สามารถไถ่ถอนที่นาของบรรพบุรุษ ไปขอร้องนักการเมืองท้องถิ่น ก็ถูกเยาะเย้ย และยุให้ไปฆ่าตัวตาย เพราะหากฆ่าตัวตายรัฐจะจ่ายเงินชดเชยเป็นค่าทำขวัญให้กับครอบครัว 100,000 รูปี

จนทำให้ นาธา ตัดสินใจรับปากจะฆ่าตัวตาย และทำให้นักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นไปตีพิมพ์เรื่องนี้ ส่งผลให้เรื่องราวบานปลาย นักข่าวโทรทัศน์จำนวนมากจากในเมืองมาทำข่าว การฆ่าตัวตายของ นาธา ส่งผลให้หมู่บ้านยากจนที่ห่างไกลความเจริญ กลายเป็นที่ชุมนุมของนักข่าว นักการเมืองท้องถิ่น นักการเมืองระดับประเทศ รวมทั้งร้านค้าต่างๆ ทั้งหมดมารวมตัวกันราวกับเป็นงานรื่นเริง

ทั้งๆที่ต้นตอของเรื่องราวเต็มไปด้วยความขมขื่น ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนจากเหตุการณ์จริง ที่ประเทศอินเดีย ในปี 1998-2010 มีชาวนาฆ่าตัวตายถึง 170,000 คน
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 29 พฤษภาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe