มทร.อีสาน จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง “อาคารสุรเกียรติ์ เสถียรไทย” มุ่งเป็นอาคารปฏิบัติการด้านระบบรางและอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง “อาคารสุรเกียรติ์ เสถียรไทย” ณ ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง มทร.อีสาน ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอา คารปฏิบัติการด้านระบบรางและอากาศยาน เพื่อรองรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์โลจิสติกส์และการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ มทร.อีสาน ให้เกียรติร่วมเป็นประธานในพิธี และมีพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เจ้าอาวาสวัดบึง พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน คณะกรรมการสภา คณะผู้บริหาร บุคลากรของมหาวิทยาลัย ซึ่งมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คณะผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
.
สำหรับอาคารสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ศูนย์ปฏิบัติการศึกษาด้านระบบรางและอากาศยาน ที่จะเริ่มการก่อสร้าง เกิดขึ้นจากการขับเคลื่อนของ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกสภา มทร.อีสาน และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดี มทร.อีสาน ในช่วงปี พ.ศ. 2558 – 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นทำให้มหาวิทยาลัยเกิดการสร้างยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งและท่องเที่ยว (logistic and tourism) โดยมุ่งเน้นไปที่เรื่องของระบบรางและอากาศยาน ซึ่งสอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทย
.
ทั้งนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ทางที่ประชุมผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัย จึงได้มีมติที่ประชุมให้ตั้งชื่อ อาคารปฏิบัติการศึกษาด้านระบบรางและอากาศยาน เป็น อาคารสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ศูนย์ปฏิบัติการศึกษาด้านระบบรางและอากาศยาน เพื่อเป็นเกียรติประวัติในคุณความดีและคุณูปการที่มีต่อมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานสืบไป
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสานรายงาน