Talk of the Town รอบบ้านเรา l เตรียมพบกับปรากฏการณ์งาน Thailand Yacht Show 2022

Talk of the Town รอบบ้านเรา
.
1. เตรียมพบกับปรากฏการณ์งาน Thailand Yacht Show 2022 มร. แอนดี้ เทรดเวลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวอร์เวนเทีย จำกัด ให้สัมภาษณ์พิเศษเกี่ยวกับการจัดงาน
2. องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ ออกประกาศคำชี้แจงเรื่องโรคฝีดาษวานร

.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [31 พฤษภาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา

.
1.เตรียมพบกับปรากฏการณ์งาน Thailand Yacht Show 2022
บริษัท เวอร์เวนเทีย จำกัด (Verventia Co., Ltd.) ผู้จัดงานแสดงเรือยอร์ชประกาศจัดงาน Thailand Yacht Show 2022 ซึ่งนับเป็นการจัดงานครั้งที่ 6 ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐให้มีการจัดงานขึ้น 2 ครั้งในปีนี้โดยครั้งที่หนึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 – 12 มิถุนายน 2565 ณ โอเชี่ยน มาริน่า ยอร์ช คลับ พัทยา ท่าเรือยอร์ชที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ส่วนครั้งที่สองจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ที่จังหวัดภูเก็ต โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือสามารถลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ทาง www.thailandyachtshow.com
.
สำหรับการเดินทางไปยังโอเชี่ยน มาริน่า และสถานที่ท่องเที่ยวสุดสัปดาห์ตามแนว “ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก” ที่ใช้เวลาเพียง 90 นาทีจากสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ และ 2 ชั่วโมงจากตัวเมืองกรุงเทพฯ โดยรถยนต์นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มเศรษฐีชาวไทยที่ต้องการใช้เวลาในการท่องเที่ยวทางเรือยอร์ช
.
มร. แอนดี้ เทรดเวลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวอร์เวนเทีย จำกัด ให้สัมภาษณ์พิเศษเกี่ยวกับการจัดงาน Thailand Yact Show 2022 และกล่าว พร้อมกล่าวเสริมถึงผลพลอยได้ทางเศรษฐกิจในบริเวณอ่าวไทยทั้งทางตรงและทางอ้อมที่อาจได้รับอย่างมหาศาลจากการท่องเที่ยวทางเรือยอร์ช มาติดตามรายละเอียดกันค่ะ
.
สัมภาษณ์งาน Thailand Yact Show 2022
มร. แอนดี้ เทรดเวลล์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ Thailand Yact Show 2022
เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ที่จุดเขื่อมต่อระหว่าง ทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย และทะเลอ่าวไทย ทะเลจีนใต้และมหาสมุทรแปซิฟิค จึงเหมาะที่จะเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อการท่องเที่ยวย่านเอเซียตะวันออกเฉียงใต้กับประเทศในเขตดะวันตก ทั้งยุโรป และตะวันออกกลาง ที่มีแนวโน้มมาท่องเที่ยวย่านเอเซียะวันออกเฉียงใต้ประเทศไทยจึงเหมาะที่จะเป็นจุดศูนย์ของการท่องเที่ยวด้วยเรือยอร์ช ในอนาคตอย่างแน่นอน เมื่อเมืองไทยเป็นจุดศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้วยเรือยอร์ระดับหรูขนาดใหญ่ปีละกว่า200ลำ ประเทศไทยไดัผลประโยชย์ทางเศรษฐกิจโดยตรงจากธุรกิจท่องเที่ยวระดับหรูที่มากับเรือซุปเปอร์ยอร์ชที่จะมาจอดบริการให้กับนักท่องเที่ยว คือการจ้างงานที่เกี่ยวกับธุรกิจ ท่องเที่ยว โดยตรง
Mr. Andy Treadwell, CEO of Veventia Co., Ltd [มร. Mr แอนดี้ เทรดเวลล์ ] .
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Verventia Co., Ltd. บริษัท ฯ จะเติบโตได้อย่างมาก เวอร์เวนเทีย จำกัด กล่าวเปิดงาน Thailand Yacht Show ตอนหนึ่งว่า ตลาดเรือยอร์ชในประเทศไทยยังมีศักยภาพสูง จะเติบโตได้อย่างมากในทุกมิติ เนื่องจากมีการเช่าเหมาลำเรือซุปเปอร์ยอร์ชท่องเที่ยวเหมาลำท่องเที่ยวเหมาลำ ท่องเที่ยวตลอดสัปดาห์ในปี พ.ศ 2569 คาดว่าจะมีมากกว่า 200 ลำ โดยเดินทางท่องเที่ยวย่านอ่าวไทยขึ้นถึงกัมพูชา เวียดนาม ไหหลำ และหรือ มาแถวทะเลอันดามัน ได้แก่ภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง มีลังกาวี ของมาเลเซีย ล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามเป็นเสน่าห์ของเมืองไทยที่ประเทศอื่นเทียบไม่ได้
.
การจ้างงานที่เกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวมีมากแยกย่อยได้เช่น ธุรกิจ ร้านอาหาร ภัตตาคาร จะต้องขยายตัวรองรับและให้บริการให้กับนักท่องเที่ยวระดับหรูกลุ่มนี้ ในภาคเกษตรกรรมจำเป๊นต้องบริการจัดการวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารให้เป็นแบบเกษตรอินทรี เกษตรปลอดภัย เพื่อบริการให้กับนักท่องระดับหรูกลุ่มนี้
.
นอกจากนี้ยังมีธุรกิจ รถเช่าบริการนักท่องเที่ยว ธุรกิจ นวดสปา จะขยายตัวมากขึ้นเพราะประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านนี้รวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเช่นกัน // เมื่อเรือยอร์ชระดับหรูให้บริการนักท่องเที่ยวกว่า 200ลำ ต่อปีย่อมทำให้ต้องมีการจ้างงานด้านช่างเทคนิคสาขาต่างๆด้านการซ่อมบำรุงเรือยอร์ช เรื่องนี้มีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาช่างเทคนิคของไทยเพื่อรองรับการให้บริการด้านการซ่อมบำรุงเรือยอร์ชในประเทศไทย
.
ซึ่งจะเห็นว่าเมื่อธุรกิจท่องเที่ยวอันเนื่องมาจากเรือยอร์ชหรู ที่มาให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยมีธุรกิจที่เกี่ยวข่องมากมาย ประมาณค่าใช้จ่ายเฉพาะเรือยอร์ช ที่ให้บริการตกปีละประมาณ 4-5 ล้านดอลลาร์ต่อลำ ถ้ามีเรือยอร์ชหรูมาจอดให้บริการนักท่องเที่ยวปีละกว่า200ลำประเทศจะมีรายได้กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราวกว่า 33,000 ล้านบาท ( สามหมื่นสามพันล้านบาท ) ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวระหว่างท่องเที่ยวอยู่ในเมืองไทย อีกปีละกว่า 10,000 ล้านบาท (หนึ่งหมื่นล้านบาท) เมื่อประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจท่องเที่ยวด้วยเรือยอร์ชหรู เราได้รับผลประโยขน์ทางเศรษฐกิจ จากการจ้างงานในสาขาต่างๆที่เกี่ยวข้องและช่วยพัฒนาศักยภาพเพื่อต่อยอดคุณภาพชีวิต คุณภาพสังคมให้พัฒนายิ่งขึ้นต่อไป
.
2. ประเด็น ข่าวเรื่อง….-องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ ออกประกาศคำชี้แจงเรื่องโรคฝีดาษวานร เพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนเข้าใจ ทราบวิธีปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย และยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งรีบฉีดวัคซีนในขณะนี้
จากสถานการณ์ที่มีการระบาดของโรคฝีดาษวานร (ฝีดาษลิง) ในประเทศอังกฤษ แคนาดา สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศที่ไม่เคยเป็นแหล่งระบาดของโรคนี้มาก่อน ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ คล้ายกับโควิด-19 นั้น องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ ขอให้ข้อมูลเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจว่า //โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในสัตว์ฟันแทะที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอาฟริกา แล้วแพร่ไปสู่สัตว์ชนิดอื่น
.
รายงานครั้งแรกคือการติดเชื้อในลิงที่เลี้ยงไว้เป็นสัตว์ทดลอง จึงเรียกว่า ผีดาษวานร หรือฝีดาษลิง สัตว์ตระกูลลิงไม่ใช่แหล่งโรค และยังไม่มีรายงานพบเชื้อในประเทศไทย //การติดเชื้อในอดีต มักเกิดในสัตว์เลี้ยง หรือคน ที่อยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ฟันแทะ แต่การระบาดขณะนี้ ยังไม่ทราบต้นตอที่แน่ชัด คาดว่าน่าจะมีความเชื่อมโยงกับสัตว์ป่า //โดยการแพร่เชื้อจากผู้ป่วย อาจเริ่มตั้งแต่มีอาการไข้ และจะแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้มากที่สุดในช่วงระยะเวลาที่มีตุ่มน้ำตามตัว ซึ่งต่างจากโรคโควิด 19 ฝีดาษวานรจึงสามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสโรคได้ง่ายกว่า //และการระบาดในประเทศต่างๆ ยังไม่กว้างขวางถึงจุดที่จะต้องห้ามการเดินทางเข้ามาของคนจากประเทศ แต่หากพบผู้เดินทางเข้าประเทศมีรายงานอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ แนะนำให้ไปรับการตรวจวินิจฉัยโดยเร็ว โดยเฉพาะผู้ที่มีผื่นและตุ่มน้ำใส ตามแขนขาและใบหน้า หลังจากมีไข้แล้ว 2-3 วัน ถ้ามีการติดเชื้อ ส่วนใหญ่จะหายได้เองโดยไม่ทิ้งร่องรอยใดๆไว้ตามร่างกาย หากไม่มีการติดเชื้อแทรกซ้อน //ส่วนผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ อาจมีอาการรุนแรง องค์การอนามัยโลกระบุว่าโรคนี้มีอัตราตายประมาณ 3.6 %
.
อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับนักเดินทางที่มีอาการและมาจากประเทศที่มีรายงานการระบาด และวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษ จะป้องกันโรคฝีดาษวานรได้ แต่เนื่องจากประเทศไทยหยุดฉีดวัคซีนนี้มาแล้วเกือบ 50 ปี ดังนั้นผู้ที่อายุมากกว่า 50 ปี น่าจะมีภูมิคุ้มกันโรคนี้จากการปลูกฝีป้องกันไข้ทรพิษ แต่ผู้ที่อายุน้อยกว่าจะไม่มีภูมิคุ้มกัน แต่มีโอกาสที่โรคนี้จะแพร่ระบาดมาถึงประเทศไทยได้น้อย จึงยังไม่มีความจำเป็นที่ประชาชนทั่วไปจะต้องเร่งรีบหาวัคซีนนี้
.
สำหรับโรคฝีดาษลิง หรือ โรคฝีดาษวานร เป็นโรคที่ใกล้เคียงกับอีสุกอีใส และไข้ทรพิษ แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า โดยผู้ป่วยจะมีไข้ ร่วมกับ ตุ่มผื่นตุ่มหนองทั่วตัว และ ต่อมน้ำเหลืองโต โรคนี้ถูกพบครั้งแรกในลิง จึงตั้งชื่อว่า ฝีดาษลิง
ฝีดาษ, ไข้ทรพิษ หรือ ไข้หัว (อังกฤษ: smallpox) เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่เกิดจาก smallpox virus (Variolar) มีลักษณะเฉพาะคือมีผื่นขึ้นตามตัว และมีอาการทั่วไปรุนแรง โรคนี้ระบาดในประเทศอินเดีย บังคลาเทศ ปากีสถานและเอธิโอเปียเมื่อปี พ.ศ. 2519 สำหรับประเทศไทยมีการบันทึกไว้ว่าระบาดครั้งสุดท้ายปี พ.ศ. 2504 องค์การอนามัยโลกได้เลิกฉีดวัคซีนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513
.
สำหรับโครงสร้างของไวรัสฝีดาษ (Variola) เกิดจากดีเอ็นเอไวรัส (DNA virus) เชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคฝีดาษมี 2 ชนิดคือ variolar major ทำให้เกิดโรคฝีดาษซึ่งมีอาการรุนแรงและมีอัตราการตายสูงประมาณ 1 ใน 3 และ variolar minor ทำให้เกิดโรค alastrim ซึ่งอาการไม่รุนแรงเท่า และอัตราการตายต่ำ เชื้ออยู่ในสะเก็ดได้เป็นปี เชื้อถูกฆ่าตายที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส นาน 10 นาที
.
ส่วน การแพร่กระจาย เชื้อไวรัสฝีดาษ (Variolar) นี้สามารถแพร่กระจายไปในอากาศ จากละอองสิ่งคัดหลั่งจากคนที่เป็นโรค เช่น น้ำมูก, น้ำลาย หรือจากการสัมผัสกับผิวหนังที่มีแผลฝีดาษ เชื้อนี้มีความคงทนต่อสภาพอากาศ สามารถแพร่ได้ไม่ว่าจะอากาศร้อนหรือหนาว และสามารถติดต่อจากคนไปสู่คนได้โดยง่าย