มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เตรียมพร้อมเปิดภาคการศึกษาใหม่แบบออนไซต์

ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เปิดเผยถึงแนวทางการเปิดภาคการศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565 ว่า สถานการณ์ขณะนี้แนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มดีขึ้น เห็นได้จากยอดผู้ติดเชื้อโรคดังกล่าวจำนวนลดลง และปรับเป็นโรคประจำถิ่นต่อไป ดังนั้นมหาวิทยาลัยจึงได้ปรับแนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้เป็นรูปแบบออนไซต์ หรือการเรียนในห้องเรียนเป็นหลักประมาณ 75% สลับกับการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ประมาณ 25%
.
ซึ่งการจัดการเรียนในห้องเรียนเป็นวิชาประเภทการฝึกปฏิบัติ และการฝึกทักษะ ขณะที่การเรียนผ่านระบบออนไลน์เป็นรายวิชาประเภททฤษฎี ซึ่งหากมีความจำเป็นหรือเกิดเหตุฉุกเฉินให้คณะ สถาบัน และวิทยาลัยพิจารณาเพื่อปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้ยืดหยุ่น ตามความเหมาะสมและทันต่อสถานการณ์ โดยให้เป็นไปตามบริบทสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งการจัดการเรียนการสอนจะต้องครบถ้วนตามเกณฑ์มาตรฐานที่หลักสูตรกำหนดไว้
.
สำหรับการสอนแบบออนไลน์ให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานการศึกษาออนไลน์ สำหรับรายวิชาสหกิจศึกษา การฝึกงานวิชาชีพ การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โครงงาน วิทยานิพนธ์ การค้นคว้าอิสระ หรือรายวิชาอื่น ๆ ให้ปรับเปลี่ยนระยะเวลาหรือกำหนดกิจกรรมอื่นมาทดแทนได้ ซึ่งให้เป็นไปตามการพิจารณาโดยคณะและสาขาวิชา
.
นันทนา สีมา สื่อสารองค์การราชมงคลพระนคร รายงาน