Talk of the Town รอบบ้านเรา l ชุมพร อีกมนต์เส่นห์ ทะเล อ่าวไทย

Talk of the Town รอบบ้านเรา
.
” ชุมพร ” อีกมนต์เส่นห์ ทะเล อ่าวไทย พบกับ คุณกฤสร ทรายแก้ว ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดชุมพร

.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [7 มิถุนายน 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา
.
เรื่อง “ ชุมพร ” อีกมนต์เส่นห์ ทะเล อ่าวไทย และบทเพลงเพราะ ๆจากทางรายการ ฯ
“ ลมฤดูร้อนแห่งเดือนเมษา ผ่านพัดมาทำให้ร้อนรน
ร้อนเหมือนลมหายใจแรงพ่น พรายพลิ้วมนต์ของรักมา…..”

บทเพลง“มนต์รักในฤดูร้อน” ขับร้องโดย สุเทพ วงศ์กำแหง” ช่วยแต้มเติมสีสันให้ฤดูร้อนให้ดูเจิดจรัสขึ้น แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะนำพาตัวเองไปพักผ่อนคลายร้อนยังท้องทะเลที่ใดที่หนึ่งตามที่ต้องการ แต่หากท่านยังไม่ตัดสินใจว่าจะไปไหนดี “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดชุมพร” โดย คุณ กฤชสร ทรายแก้ว ผู้อำนวยการขอเชิญชวน เที่ยวชมท้องทะเลชุมพรแต่งเติมให้วิถีท่องเที่ยวมีสุนทรียภาพได้อย่างบรรเจิด
.
เราเดินทางกันอย่างสบายๆ 7 ชั่วโมงเศษ ถึงศาลกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ พระบิดาของเหล่าทหารเรือไทย ตั้งอยู่ที่เนินเขาขนาดเล็ก บนหาดทรายรี พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองศ์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประสูติเมื่อ 19 ธันวาคม 2423 เป็นเจ้านายไทยพระองศ์แรกที่ได้เสด็จไปศึกษาวิชาการทหารเรือยังประเทศอังกฤษ ครั้นเมื่อทรงสำเร็จการศึกษา ทรงเสด็จกลับมาวางรากฐานพัฒนากิจการทหารเรือของไทย ให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น ด้วยเหตุนี้ทรงได้รับสมัญญานาม ว่า “ พระบิดาทหารเรือไทย” บางคนเรียกพระองศ์ว่า “หมอพร” ด้วยเหตุที่ว่า ทรงศึกษาแพทย์แผนไทยจนแตกฉานรักษาคนเจ็บไข้จนหายป่วยได้ พระองศ์ทรงเป็นที่เคารพรักของคนไทยตลอดมาถึงปัจจุบัน
.
เคารพสักการะพระรูปของพระองค์กรมหลวงฯ จากนั้นก็ชมวิวท้องทะเลตรงศาล มองเป็นมุมกว้างทั้งด้านข้างขวามือ ทะเลสีเขียวครามชวนมองแล้วมองอีกอยู่นาน เพื่อนที่ร่วมเดินทางก็จะเพลิดเพลินกับทิวทัศน์หน้าศาลสมเด็จกรมหลวงฯจนลืมเวลา สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ไกลจากศาลสมเด็จกรมหลวงฯคือ “เขามัทรี” เป็นจุดชมวิวอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดหากพลาดจากจุดชมวิวตรงนี้แล้ว อาจทำให้การเที่ยวทะเลชุมพรขาดความสมบูรณ์จนต้องตำหนิตัวเอง จุดนี้เป็นจุดชมวิวทั้งด้านตะวันออกที่มีแนวชายหาดโค้งเว้าสมมาตรรูปลักษณ์ของเส้นโค้ง วงกลม ราวกับเทพองค์ศักดิ์สิทธิ์วาดไว้ ส่วนด้านทิศตะวันตกเป็นด้านที่เป็นปาก น้ำชุมพรที่มีแนวของแม่น้ำลงสู่ปากอ่าวชุมพรพร้อมกับแนวเขาด้านตะวันตก ทั้งสองด้านมีร้านกาแฟสำหรับนั่งจิบกาแฟชมวิวตามใจชอบบรรยากาศยามเย็นก่อนพระอาทิตย์อัสดง ด้านตะวันออกมีเฉดของแสงเงาท้องฟ้ากับท้องทะเลต่างระดับความเข้มเกิดเป็นภาพเย็นตาชวนมองจนไม่อยากละสายตา ส่วนด้านตะวันตกวันนั้นมีเมฆฝนจนบดบังแสงสียามอัสดง ส่วนตรงกลางลานเขามัทรี เป็นที่ประดิษฐานพระอวโรกิเตศวร กวนอิม เป็นที่บูชาสักการะของชาวชุมพรและนักท่องเที่ยว
.
เช้าวันถัดมาเราลงทะเลกันเพื่อชมเกาะแก่งของท้องทะเลชุมพรว่ากันว่าทะเลชุมพรมีเสน่ห์ไม่แพ้ทะเลอันดามันของหลายจังหวัดในภาคใต้ฝั่งตะวันตกเราลงเรือสปี๊ดโบ๊ท(Speed Boat) เพื่อเที่ยวชมเกาะแก่งต่างๆของทะเลชุมพรกันที่หาดทรายภารดรภาพ โดยบริษัทท่องเที่ยวเอกชนที่ชื่อว่า “SC WORLD EXPRESS” ผู้ประกอบการนำเที่ยวยอดเยี่ยมปี 2560 ผู้เชี่ยวชาญนำเที่ยวชมท้องทะเลชุมพรมากกว่ายี่สิบปีเศษ จุดแรกที่เราเที่ยวชมเป็นเกาะมาตราห่างฝั่งราว 20 กิโลเมตรเรือความเร็วสูงแล่นราวครึ่งชั่ว่โมงเกาะมาตราเป็นหนึ่งในหมู่เกาะของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เพื่อชมชายหาดและทิวทัศน์โดยรวมทั้งจุดดำน้ำเพื่อชมปะการังน้ำตื้น มีพื้นที่ชมปะการังน้ำตื้นประมาณ 320 ไร่ มีปะการังสมอง หมู่ปลาขนาดเล็กเช่นปลาสลิดหิน ปลาตุ๊กแก ปลานกแก้ว กะพงข้างปาน บางครั้งมีปลาใหญ่เช่น ปลากะมง ปลาสาก เข้ามากินปลาเล็กเหมือนกัน เราลงดำดูก็ตื่นเต้นพอสมควรเพราะห่างหายจากการดำนำตื้นมานาน ส่วนบนชายฝั่งมีหาดทรายสลับหาดทรายที่มีหิน ดูกลมกลืน บวกกับร่มเงาของแบกไม้เข้ากับชายหาดขนาดเล็ก น้ำทะเลกับท้องฟ้าเป็นสีคราม เกือบแยกไม่ออกระหว่างปลายฟ้ากับสายน้ำดีที่มีปุยเมฆมาคั่นไว้จึงพอรู้ว่าปลายฟ้าอยู่แห่งใด ถ่ายรูปพร้อมทิวทัศน์เป็นองค์ประกอบเพียงพอจะทำให้ผู้ที่ถ่ายภาพกับคนในภาพมีความสุขพอใจด้วยกันทั้งสองฝ่ายยามถ่ายรูปแบบ Selfy
.
จากเกาะมาตราเราไปยังเกาะหลักแรด เป็นแหล่งชมปะการังน้ำตื้นที่ดูจะลึกขึ้นมาหน่อยใต้ทะเลมีความอุดมสมบูรณ์มาก มีปะการังที่เป็นดอกไม้ทะเลหลากสี พร้อมฝูงปลาสลิดหินข้างลายดอกหมาก ดอกไม้ทะเล (Sea Anemone) ตรงจุดเกาะหลักแรดมีหลากสีจำนวนมาก มีปลาการ์ตูนคลอเคลียกับดอกไม้ทะเล ที่มีอยู่มากมายลึกลงไป มีปลาขนาดกลางทั้งกะมง กะพงข้างปานขนาดใหญ่ กลุ่มปลาสาก กลุ่มปลาสลิดหินลายดอกหมาก ปลาเก๋า ปลากะรัง และปลาสวยงามอีกมาก จุดดำน้ำเกาะหลักแรดน้ำค่อนข้างแรง ดำเสร็จขึ้นเรือเล่นเอาหมดแรง
.
เกาะลังกาจิว เป็นอีกเกาะหนึ่งที่มีทัศนียภาพของเกาะกลมกลืนกับธรรมชาติทั้งป่าดิบชื้นบนเกาะ หาดทรายกับสายน้ำรอบเกาะดูนวลเนียนกลมกลืนราวกับเนื้อเดียวกันแต่ดูต่างสี เกาะลังกาจิว เป็นสัมปทานรังนก อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวชมทัศนียภาพ และรับประทานอาหารกลางวันและพักผ่อนได้ในบริเวณที่จำกัด จุดเที่ยวชมที่น่าสนใจอยู่ที่รอยพระปรมาภิไธย จปร. เมื่อครั้งเสด็จประพาสเกาะลังกาจิวถึงสามครั้งกล่าวคือในปี ร.ศ. 108,117 และ125 เราหามุมถ่ายรูป เดินชมหาดทรายสายน้ำ รับประทานอาหาร เล่นน้ำ ดำน้ำอีกเล็กน้อย เท่านี้ก็เพียงพอกับการโอบกอดธรรมชาติในท้องทะเลชุมพร
.
ขากลับเราชมเกาะแก่งต่างๆของทะเลชุมพร ทั้ง เกาะมาตรา เกาะละวะ เกาะพร้าว ฯลฯ โฉบเฉี่ยว ชมโขดหินที่มีลวดลายวิจิตรจากการกัดร่อนด้วยสายลมแสงแดดและไอเค็มของท้องทะเล จนเป็นประติมากรรมทางธรรมชาติสลักเสลาให้เกิดจินตนาการบนเขาหินกลางทะเล

.
ท้องทะเลชุมพรยังมีเกาะแก่งอีกหลายเกาะท้าทายให้ไปคลอเคลียและห่มทะเลในยามคิมหันต์ฤดู ซึ่งทะเลชุมพรยังเปิดกว้างอีกหลายเดือนกว่าจะถึงฤดูมรสุมก็อีก 3-4 เดือน ไปเที่ยวชมให้เธอได้โอบกอด อย่างน้อยก็ช่วยให้สีสันของการท่องเที่ยว เพื่อพักผ่อนเจิดจ้าเพิ่มพลังให้กับชีวิตต่อไป
.
“…..ในฤดูร้อนแห่งคืนคิมหันต์ ใต้แสงจันทร์งามทั่วทุกครา
รักร้อนรนหาคนคลอร่าง ดับร้อนพลางดื่มฝัน
ท่านผู้ฟังคะ ท้องทะเลชุมพร จ.ชุมพร ยังช่วยดื่มฝันให้อิ่มเอมกับการพักผ่อนในเดือนเมษา และสักวันคงต้องหวลกลับสู่อ้อมกอดของทะเลชุมพร เพื่อปลุกฝันให้อิ่มเอมกันต่อไป
1.ขอบคุณ คุณกฤสร ทรายแก้ว ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดชุมพร -ระนอง
2.ขอบคุณ อาจารย์ ทวีศักดิ์ เกษปทุม
3.บริษัท SC WORLD EXPRESS บริษัทนำเที่ยวทางทะเลจังหวัดชุมพร โทร. 089-727-3363 084-051-7027
4.สื่อมวลชนทริปนี้ทุกๆ คน (คุณจำปี สีลม…)
.
ช่วงที่ 2 บทสัมภาษณ์พิเศษ พบกับ คุณกฤสร ทรายแก้ว ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดชุมพร -ระนอง กรุณาแนะนำแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของ จังหวัดชุมพร -จังหวัดระนอง และขอเชิญชวน เที่ยวชมท้องทะเลชุมพร -ระนอง เพื่อมาแต่งเติมให้วิถีท่องเที่ยวให้มีสุนทรียภาพได้อย่างวิจิตรงดงาม
.
ช่วงที่ 3 ข่าว OTOP Midyear 2022 วันแรกสุดปังยอดขายกว่า 55 ล้าน “สุขช้อป สุขใจ สุขทั่วไทย รวมไว้ในที่เดียว” ชาเลนเจอร์ 1 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมเดลิเวอรี่ OTOP จานอร่อยทั่วเมืองไทยถึงบ้านทุกวัน งานครั้งนี้จะมีไปจนถึง 12 มิถุนายน 2565 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่สิบโมงเช้าถึงสามทุ่มทุกวัน
.
นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าวันแรกของการจัดงาน OTOP Midyear 2022 “สุขช้อป สุขใจ สุขทั่วไทยรวมไว้ในที่เดียว” 4 มิถุนายนที่ผ่านมา มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมงานอย่างคึกคักกว่า 18,000 คน สร้างยอดจำหน่ายรวมกว่า 55 ล้านบาท โดยยอดจำหน่ายสูงสุดคือร้านทองสุโขทัย กว่า 1.4 ล้านบาท ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนมากมาย ทั้งโซนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนนิทรรศการกิจกรรมและการจำหน่ายสินค้าของหน่วยงานภาคี โซนแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP 3 – 5 ดาว กว่า 2,000 บูธ โซนโอทอปชวนชิม กว่า 160 ร้านค้าทั่วประเทศ โซน OTOP Trader ประเทศไทย และ OTOP Trader จังหวัด โซนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 4 ภาค โซนศิลปิน OTOP และโซน First Lady จัดแสดงผ้าที่มีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัด ดีไซน์ทันสมัยเหมาะกับทุกเพศทุกวัย พร้อมกิจกรรมส่งเสริมการขาย อาทิ การจับสลากรางวัลชิงโชค อีกทั้งยังได้ร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชน เพิ่มช่องทางการจำหน่ายและบริการส่งสินค้าและบริการส่งอาหาร โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสั่งอาหาร OTOP จานอร่อยทั่วเมืองไทยภายในงาน อาทิ ร้านข้าวมันไก่พนัส กันธิมาขนมจีนน้ำเงี้ยวข้าวซอยลำปาง กระเพาะปลาน้ำแดงยอดมะพร้าวป้าเจียม กระท้อนทรงเครื่อง ร้านสมจิต แก้วคูณ หรือเครื่องดื่มจากคลองท่อมคอฟฟี่ กระบี่ โดยสั่งผ่านแอปพลิเคชั่น Robinhood ในชื่อร้าน OTOP MIDYEAR 2022 อิ่มอร่อยอยู่ที่บ้านได้ตลอดการจัดงาน
.
“ภาพของประชาชนที่มาต่อคิวเข้างานอย่างคึกคักรวมกว่า 18,000 คน และยอดขายรวมวันแรกกว่า 55 ล้านบาท นับเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศได้อย่างดีเยี่ยม และกรมการพัฒนาชุมชนตั้งเป้าการจัดงานในครั้งนี้ว่าจะสามารถช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้ไม่น้อยกว่า 2,000 ครัวเรือน
.
ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งในวันนี้ (5 มิ.ย. 65) มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเวลา 15.00 น. โดย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี และงาน OTOP Midyear 2022 “สุขช้อป สุขใจ สุขทั่วไทยรวมไว้ในที่เดียว” งานครั้งนี้จะมีไปจนถึง 12 มิถุนายน 2565 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่สิบโมงเช้าถึงสามทุ่มทุกวัน จึงอยากขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสนับสนุนสินค้าจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งขนกันมาจากทั่วทุกภูมิภาคหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องงดจัดงานไปสองปี ทั้งนี้ภายในงานได้กำหนดมาตรการด้านการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมกันนั้นยังสามารถร่วมอุดหนุนสินค้าจากภูมิปัญญาของชุมชนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ได้เช่นกัน โดยเฉพาะ OTOP จานอร่อยทั่วเมืองไทยภายในงาน สามารถสั่งผ่าน Robinhood ในชื่อร้าน OTOP MIDYEAR 2022 ได้ตลอดการจัดงาน รวมทั้งติดตามข่าวสารและรับชมการถ่ายทอดสดบรรยากาศและกิจกรรมภายในงานได้ทาง Facebook fanpage : กรมการพัฒนาชุมชน หรือ OTOP TODAY ได้อีกด้วย