มทร.ธัญบุรี ปรับเพิ่มอัตราค่ารักษาพยาบาลให้พนักงานมหาวิทยาลัยเป็น 25,000 บาทต่อปี ครอบคลุมพ่อ-แม่-บุตร-คู่สมรส

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า มทร.ธัญบุรี ได้ทำการปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลของพนักงานมหาวิทยาลัย เพิ่มขึ้นจากเดิม 20,000 บาทต่อปี เป็น 25,000 บาทต่อปี เนื่องจากหลักเกณฑ์เดิมหากเทียบกับเกณฑ์ของข้าราชการยังถือว่าน้อยมาก และต้องการจะเพิ่มสวัสดิการให้แก่บุคลากร ซึ่งวงเงินดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงพ่อแม่ คู่สมรส และลูก ทั้งนี้ มทร.ธัญบุรี มีความตั้งใจที่จะเพิ่มให้เป็นขั้นลำดับ แต่เมื่อคำนึงถึงการดูแลให้ครอบคลุมในระยะยาว รวมถึงมีการศึกษารายละเอียดการเบิกจ่ายย้อนหลัง เชื่อว่าการเพิ่มค่ารักษาพยาบาลตามเกณฑ์นี้จะอยู่ในเกณฑ์งบประมาณที่มหาวิทยาลัยควบคุมได้
.
นอกจากนี้ มทร.ธัญบุรี ยังมีนโยบายจัดตั้งสำนักส่งเสริมสุขภาพขึ้น เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรและนักศึกษา เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพและโภชนาการ ควบคู่กับการออกกำลังกาย โดยศูนย์แห่งนี้จะมีคณะศิลปศาสตร์ ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนพลศึกษา ดูแลเรื่องคอร์สหรือให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกาย คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ให้คำแนะนำเรื่องของโภชนาการ คณะพยาบาลศาสตร์และคณะการแพทย์บูรณาการ ให้ความรู้เรื่องสุขภาพ โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในปีนี้และในช่วงเปิดเทอม ศูนย์ดังกล่าว จะเริ่มจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพให้กับบุคลากรและนักศึกษาเป็นระยะ
.
สำหรับมาตรการดูแลนักศึกษาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จะดำเนินการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ หากมีนักศึกษาติดโควิดและไม่สามารถกลับที่พักอาศัยได้ มทร.ธัญบุรีได้จัดเตรียมศูนย์แยกโรคชุมชนไว้ให้
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ดาริสา ตระกูลเง็ก