Talk of the Town รอบบ้านเรา l เที่ยวไทย ๕ ภาคกับ สธทท. และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ของลุงนิล

Talk of the Town รอบบ้านเรา
.
– โครงการ เที่ยวไทย ๕ ภาคกับ สธทท. กับ นายมานิตย์ บุญฉิม ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาดท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ของสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.)
– แนวคิด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ของลุงนิล จังหวัดชุมพร
.

ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [26 กรกฎาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา
—————————————————————————————————————
สวัสดีค่ะขอต้อนรับท่านผู้ฟังทุกท่านเข้าสู่รายการ ฯ วันนี้มีเรื่องราวข่าวสารปกิณกะต่างๆ และบทสัมภาษณ์บุคคลนำมาฝากกันใน รายการรอบบ้านเรา ( Talk of the Town ) วันนี้นำเสนอ บทสัมภาษณ์พิเศษของบุคคลติดตามเรื่องราว….
1.นายมานิตย์ บุญฉิม คือ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย( ททท.) , ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาดท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ของสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.)เกี่ยวกับ เรื่อง โครงการ “เที่ยวไทย ๕ ภาคกับ สธทท. เส้นทางกาญจนบุรี แดนสวรรค์ตะวันตก @ บ้านอีต่อง ทองผาภูมิ และสังขละบุรี พักโฮมสเตย์ กลางหุบเขา สัมผัสอากาศเย็น ชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้น ณ เนินช้างศึก ชมน้ำตกจ๊อกกระดิ่น น้ำตกกลางหุบเขา ท่ามกลางผืนป่าธรรมชาติ ล่องเรือชมเมืองบาดาล (วัดใต้น้ำ) ข้ามสะพานมอญ (สะพานไม้ที่ยาวที่สุด) ชมวัดวิเวการาม -เจดีย์พุทธคยา @สังขละบุรี, สัมผัสธรรมชาติริมทาง เช่น “น้ำตกเกริงกระเวีย” และสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2565 นำโดย ผอ. นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) ประธานโครงการ เที่ยวไทย ๕ ภาค
—————————————————————————————————————-
(เรื่องเดิม //ด้วย สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) กำหนดดำเนินโครงการ “เที่ยวไทย ๕ ภาคกับ สธทท. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทนำเที่ยว ที่เป็นสมาชิกของ สธทท. ร่วมกันเสนอขายเส้นทางนำเที่ยว ในรูปแบบแพ็คเกจทัวร์ โดยจัดทำรายการนำเที่ยวนำเสนอขายในทุกภูมิภาค ทั่วประเทศไทย และมีกิจกรรมร่วมกันในพื้นที่ที่กำหนดในแต่ละภูมิภาค อาทิ กิจกรรมพบปะผู้ประกอบการในพื้นที่ กับ ผู้ประกอบการ สมาชิก สธทท. (Trade Meet) และกิจกรรมนำเสนอสินค้าท่องเที่ยว ๕ ภูมิภาค เพื่อให้เกิดการขายเส้นทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนต้องการสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ ทั้ง ๕ ภูมิภาค ในช่วงวันธรรมดา การท่องเที่ยวนอกฤดูกาล การท่องเที่ยวเมืองรอง การท่องเที่ยวงานประเพณี และกิจกรรมในพื้นที่ที่ ททท. ร่วมจัด และส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่ม Corporate ตามแนวทางการดำเนินงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
.
ตอนที่ 2. แนวคิด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ของลุงนิล หรือ คุณสมบูรณ์ ศรีสุบัติ นักปราชญ์ เศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดชุมพร ซึ่งมีฐานเรียนรู้ ที่นำไปปรับใช้กับชีวิต ตามความเหมาะสม ของแต่ละคน ลุงนิล มีฐานเรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการอาชีพ ทั้งเกษตรกร และชาวบ้านทั่วไป มากกว่า10 ฐาน เช่น ปลูกพืช คอนโด 9 ชั้น , การทำน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ,การเรียนรู้คนเอาถ่าน ,การแปรูปพืชสมุนไพรเป็นของใช้ในครัวเรือน ของใช้ส่วนบุลคล ,การทำอาหารเพื่อประกอบอาชีพ,การเลี้ยงหมูหลุม, การเลี้ยงผึ้ง, การทำปุ๋ยอินทรีย์ ,การทำน้ำหมักชีวภาพ, การทำบ้านดินฯลฯ ฐานเรียนรู้เหล่านี้ ลุงนิล ลงมือทำและเรียนรู้ด้วยตนเอง แนวคิด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่9กับการสร้างงานสร้าง สร้างอาชีพ สร้างสังคม ชุมชนเข้มแข็ง ของลุงนิล หรือ คุณสมบูรณ์ ศรีสุบัติ นักปราชญ์ เครษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีฐานเรียนรู้ ที่นำไปปรับใช้กับชีวิต ตามความเหมาะสม ของแต่ละคน ลุงนิล มีฐานเรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการอาชีพ ทั้งเกษตรกร และชาวบ้านทั่วไป มากกว่า10ฐาน เช่น ปลูกพืช คอนโด9ชั้, การทำน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ,การเรียนรู้คนเอาถ่าน ,การแปรูปพืชสมุนไพรเป็นของใช้ในครัวเรือน ของใช้ส่วนบุลคล ,การทำอาหารเพื่อประกอบอาชีพ,การเลี้ยงหมูหลุม, การเลี้ยงผึ้ง, การทำปุ๋ยอินทรีย์ ,การทำน้ำหมักชีวภาพ, การทำบ้านดินฯ ฐานเรียนรู้เหล่านี้ลุงนิล ลงมือทำและเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ เพราะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับทุกคน ทุกอาชีพแล้วแต่จะนำไปปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละคน เพื่อลดรายจ่ายและหรือเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวต่อไป มาติดตามกันคะ……………
.
(ขอบคุณข้อมูล อาจารย์ทวีศักดิ์ เกษปทุม)
จีระสุข ชินะโชติ ดำเนินรายการ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ