CinemaCafe l The Sea Beast (กำกับ Chris Williams, 2022) และ บูชา (Worship,กำกับ อุรุพงศ์ รักษาสัตย์ )

CinemaCafe l The Sea Beast (กำกับ Chris Williams, 2022) และ บูชา (Worship,กำกับ อุรุพงศ์ รักษาสัตย์ )
.
The Sea Beast (กำกับ Chris Williams, 2022) แอนิเมชั่นแนวผจญภัย ในชื่อไทยว่า อสูรทะเล ผลงานผู้กำกับผู้อยู่เบื้องหลังแอนิเมชั่นหลายเรื่อง โดยเรื่องนี้นำเสนอเรื่องราวของการไล่ล่าอสูรทะเล Red Bluster โดยกัปตัน Crow ผู้นำพาเรือ The Inevitable ออกไล่ล่าอสูรทะเลกลางมหาสมุทรไปพร้อมกับลูกชายที่เก็บมาเลี้ยง Jacob Holland
.
โดยหวังว่าสักวันลูกชายของตนจะก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งกัปตันแทนตน แต่เมื่อการออกล่าอสูรครั้งล่าสุดที่ได้รับการสนับสนุนจากพระราชาและพระราชินีประจำเมือง เกิดเหตุการณ์อันไม่คาดฝัน เพราะ Maisie Brumble เด็กสาวจากบ้านเด็กกำพร้าที่ใฝ่ฝันจะใช้วิถีแห่งนักล่าอสูรนี้ ได้ลักลอบขึ้นเรือในตำนาน จนทำให้เธอได้พบกับ Jacob ฮีโรจากหนังสือที่เธออ่าน การผจญภัยจึงเริ่มดำเนินไป พร้อมกับการค้นพบใหม่ๆ ที่ Maisie รู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริงได้ขัดกับสิ่งที่ปรากฎในหนังสือ ราวกับหน้ามือเป็นหลังมือ
.
บูชา (Worship) ภาพยนตร์สารคดี โดย อุรุพงษ์ รักษาสัตย์ ว่าด้วยเรื่อง ศาสนา ความเชื่อ ความศรัทธา ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยบันทึก ประเพณี ความเชื่อ จากเหตุการณ์จริง สถานที่จริง ทั่วประเทศไทย ในช่วงปี 2561-2562
.
ภาพเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การบูชารอยพระพุทธบาท เขาคิชกูฎ ประเพณีเปลี่ยนผ้าครองและการแห่ร่างหลวงปู่ วัดพระพุทธบาทห้วยตุ้ม งานบุญบั้งไฟร้อยเอ็ด แห่นาคโหด จังหวัดชัยภูมิ งานครอบครูและสวดภาณยักษ์ หลวงพ่อแดง จังหวัดเพชรบูรณ์ การขอหวยจากพญานาคที่ คำชะโนด บรรยากาศการบูชาพญาเต่างอย จังหวัดสกลนคร การแห่ร่างทรง จังหวัดภูเก็ต
.
ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้วิธีการเล่าเรื่องผ่านภาพที่ตื่นตาตื่นใจและเสียงเพลงประกอบที่นำมาใช้ได้อย่างลงตัวและงดงาม นอกจากนั้นความพิเศษของสารคดีเรื่องนี้คือนำเสนอโดยปราศจากคำบรรยาย ผู้ดูจะสามารถตีความหมายจากภาพยนตร์ได้อิสระ รวมถึงการตั้งคำถามต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่ปรากฏในภาพยนตร์
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 31 กรกฎาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe