วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ส่งมอบ 4 ปริญญานิพนธ์เพื่อผู้บกพร่องทางการมองเห็น ให้แก่โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ จ.เชียงใหม่


ดร.ยุพดี หัตถสิน อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา นำนักศึกษามอบผลงานปริญญานิพนธ์ การประดิษฐ์อุปกรณ์สื่อการสอนสำหรับผู้บกพร่องและผู้พิการทางสายตา ให้กับโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 โดยผลงานที่ส่งมอบ มีทั้งหมด 4 ผลงาน คือ สื่อการสอนลูกโลกสำหรับนักเรียนผู้บกพร่องทางการเห็น โดยว่าที่ร้อยตรียุทธพงษ์ อ้นน้อย สื่อแผนผังคำประพันธ์สำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเห็น โดยนายอิทธิกร คำมูลและนายพิตรพิบูล พงศ์สรรเพชญ เครื่องทำสื่อรูปเรขาคณิตและอักษรโดยใช้ LED สำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเห็นสายตาเลือนลาง” โดยนายสหรัถ รัศมีพรหม และนายวรเมธ กันธิวัง เครื่องแจ้งสัญลักษณ์อ้างอิงสำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเห็นและพิการซ้ำซ้อนที่มีปัญหาด้านการสื่อสาร โดยนายธนกฤต ทาสุวรรณ์และนายทรินทร์ มลิวรรณ
ดร.ยุพดี หัตถสิน อาจารย์ที่ปรึกษา เปิดเผยว่า “สำหรับโครงงานทั้งหมดของนักศึกษาอยู่ในรายวิชาโครงงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เป็นผลงานปริญญานิพนธ์ก่อนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ในแต่ละปีจะให้นักศึกษาเข้ามาสำรวจความต้องการสื่อการเรียนการสอนในโรงเรียนสอนคนตาบอด โดยนักศึกษาแต่ละกลุ่มจะออกแบบสื่อที่นำไปพัฒนาทักษะหรืออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันของนักเรียนที่บกพร่องทางสายตาได้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากทีมอาจารย์ประจำโรงเรียนสอนคนตาบอดฯ คอยให้คำชี้แนะจนโครงงานของนักศึกษามีความสมบูรณ์ นำมาใช้กับนักเรียนผู้พิการทางสายตาได้จริง ซึ่งในปีการศึกษา 2561 นับเป็นปีที่ 9 ที่ทางหลักสูตรฯ ได้ส่งมอบผลงานสิ่งประดิษฐ์ให้กับโรงเรียน”