มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กับบทบาทมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชน นำนักศึกษาจิตอาสาลงพื้นที่สร้างศูนย์ส่งเสริมอาชีพวัดไก่เตี้ย จ.ปทุมธานี


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี นำนักศึกษาจิตอาสาลงพื้นที่เพื่อสร้างศูนย์ส่งเสริมอาชีพวัดไก่เตี้ย วิชชาลัยชุมชนแสงตะวัน ต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี โดย ผศ.ณัฐ แก้วสกุล ผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา อาจารย์ประจำหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า นักศึกษาที่ลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นนักศึกษาหลักสูตรอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ในรายวิชาความรับผิดชอบของครูช่างต่อสังคม (วิชาเลือกเสรี) และวิศวกรรมงานเชื่อม (วิชาบังคับ) ซึ่งนักศึกษาต้องลงมือปฏิบัติ โดยบูรณาการร่วมกับชุมชน เพื่อให้นักศึกษาลงปฏิบัติงานจริงและเป็นห้องใช้สำหรับฝึกอาชีพให้ชุมชน โดยมหาวิทยาลัยประหยัดงบประมาณวัสดุฝึก ด้วยมีผู้สนับสนุนวัสดุฝึกครั้งนี้จาก ธนาคารทหารไทย นอกจากนี้ มีนักศึกษาจิตอาสาสมัครมาช่วยเหลือรวมทั้งหมดกว่า 60 คน โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนรุ่นละ 20 คน ใช้เวลาในการสร้าง 1 อาทิตย์ ลักษณะเป็นงานเชื่อมโครงสร้างเหล็ก งานประกอบ และงานสถาปัตยกรรม ศูนย์ดังกล่าวใช้สำหรับการเก็บกี่ทอผ้าโบราณ ใช้ในการทำงานของกลุ่มแม่บ้าน และใช้ในการฝึกอบรมของกลุ่มแม่บ้าน ทำให้การเรียนการสอนเป็นสัดส่วนในพื้นที่จำกัด
การปฏิบัติงานครั้งนี้ นักศึกษาได้รู้ถึงกระบวนการในการทำงาน การวางแผนทำงาน การจัดลำดับขั้นตอนในการทำงานได้จริงและการทำงานเป็นทีม ซึ่งหากเป็นวิชาที่ฝึกปฏิบัติในมหาวิทยาลัย