มทร.ล้านนา นำไฟฟ้าระบบพลังงานผสม ลงพื้นที่ชุมชนยกระดับคุณภาพชีวิต


คณาจารย์ และนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เดินทางลงพื้นที่ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านเลอะกรา และชุมชนบ้านขุนตื่นน้อย ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตั้ง ตรวจเช็คโรงไฟฟ้าของชุมชน ระหว่างวันที่ 4-7 พฤศจิกายน 2562
อาจารย์ศรีธร อุปคำ หัวหน้าสาขาวิศวกรรมเครื่องกล เปิดเผยว่า “การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ทางคณะได้เข้าไปติดตั้งอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์ ในโรงผลิตไฟฟ้าระบบพลังงานผสมระหว่างพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานน้ำ ให้มีการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยทาง มทร.ล้านนา ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเป็นประจำทุกปี ซึ่งในครั้งนี้ได้ให้นักศึกษานำความรู้จากห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง ด้วยการลงมือปฏิบัติ ซ่อมบำรุงระบบการจ่ายน้ำเข้าโรงผลิตไฟฟ้า รวมถึงระบบไฟฟ้าส่องสว่างภายในชุมชนที่มีการชำรุดเสียหายตามอายุการใช้งาน อีกทั้งยังติดตั้งเครื่องสีข้าวขนาดเล็กให้ชุมชน ควบคู่กับการให้คำแนะนำแก่คณะครู ผู้นำชุมชนในการบำรุงรักษา การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเกี่ยวกับโรงผลิตไฟฟ้าทั้งระบบด้วย”
ทั้งนี้ ระบบการผลิตไฟฟ้าแบบผสมฯ ที่ติดตั้งอยู่ภายในชุมชนบ้านเลอะกรา และชุมชนบ้านขุนตื่นน้อย เป็นผลงานการต่อยอดงานวิจัยของอาจารย์และนักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องกล และสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่สามารถนำมาใช้งานได้จริงและตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน ที่เป็นพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับหลักการทำงานของระบบไฟฟ้าแบบผสมฯ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา โทร.053-921444 ต่อ 2215
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน